General

ปภ.รายงานน้ำท่วม 8 จังหวัด เร่งคลี่คลายสถานการณ์ – ช่วยเหลือประชาชน

ปภ.รายงานยังคงมีน้ำท่วม 8 จังหวัด เร่งคลี่คลายสถานการณ์ช่วยเหลือประชาชน รวมความเสียหาย 28 อำเภอ 160 ตำบล 823 หมู่บ้าน

เวลา 9.30 . กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 8 จังหวัด รวม 28 อำเภอ 160 ตำบล 823 หมู่บ้าน แยกเป็น น้ำท่วมจากร่องมรสุมพาดผ่านและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ ปทุมธานี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว น้ำท่วมจากผลกระทบพายุหมาอ๊อน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี ภาพรวมระดับน้ำลดลง ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานจังหวัดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังและดูแลผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

น้ำท่วม

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ..) รายงานยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 8 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ ปทุมธานี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง รวม 28 อำเภอ 160 ตำบล 823 หมู่บ้าน

อิทธิพลร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง

ช่วยๅ

โดยตั้งแต่วันที่ 4 – 9 .. 65 มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 21 จังหวัด ได้แก่ (เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ ลำปาง พะเยา พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สมุทรปราการ อุทัยธานี ปทุมธานี นนทบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และตรัง รวม 36 อำเภอ 70 ตำบล 276 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 506 ครัวเรือน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 16 จังหวัด 

ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ 

  1. จังหวัดชัยภูมิ น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอคอนสวรรค์ อำเภอเมือง และอำเภอบ้านเขว้า รวม 4 ตำบล 7 อำเภอ ระดับน้ำลดล
  2. จังหวัดปทุมธานี น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอธัญญบุรี และอำเภอลำลูกกา รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ระดับน้ำลดลง
  3. จังหวัดระยอง น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองระยอง อำเภอแกลง และอำเภอวังจันทร์ รวม 15 ตำบล 110 หมู่บ้าน ระดับน้ำลดลง
  4. จังหวัดจันทบุรี น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขาคิชฌกูฎ อำเภอท่าใหม่ อำเภอนายายอาม อำเภอแก่งหางแมว และอำภอมะขาม รวม 18 ตำบล 66 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 263 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง
  5. จังหวัดสระแก้ว น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังน้ำเย็น และอำเภอคลองหาด รวม 5 ตำบล 42 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 133 ครัวเรือน

น้ำท่วม

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมจากผลกระทบจากพายุหมาอ๊อน (MAON) ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวันนี้ (9 ..65) ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี (อำเภอเมืองปทุมธานี,อำเภอสามโคก) รวม 13 อำเภอ 116 ตำบล 596 หมู่บ้าน ภาพรวมระดับน้ำลดลง

น้ำท่วม

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้วได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ปภ.รับ แจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

น้ำท่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo