General

ฝนถล่มกรุง! ‘ชัชชาติ’ ลั่นเมื่อคืนหนักหน่วง ฝนตกหนักมาก น้ำสูงเข้าขั้นวิกฤติ!

“ชัชชาติ” ลั่นเมื่อคืนหนักหน่วง ฝนตกหนักมาก ปริมาณฝนบางพื้นที่มากถึง 150 มิลลิเมตร ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรสูงเข้าขั้นวิกฤติ!

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์ฝนและตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. ซึ่งช่วงเย็นวานนี้ (6 ก.ย.65) มีฝนตกหนักโดยทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ชัชชาติ

เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ปริมาณฝนสูงสูดที่วัดได้ที่จุดวัดคลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม. สำนักงานเขตบางเขน 144 มม. สำนักงานเขตหลักสี่ 124 มม. จุดวัดศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ 111 มม. สำนักงานเขตพญาไท 99 มม. จุดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมหนักคือ ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทรา วงเวียนบางเขน หลักสี่ ซึ่งระบายน้ำลงคลองลาดพร้าว คลองบางบัว คลองเปรมประชากร โดยจะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ในส่วนคลองแสนแสบยังสามารถรับน้ำได้

ชัชชาติ

เป็นคืนที่หนักหน่วง

“คืนที่ผ่านมาเป็นคืนที่หนักหน่วงเพราะฝนตกหนักมาก ปริมาณฝนในบางพื้นที่มากถึง 150 มิลลิเมตร ขณะติดตามสถานการณ์ ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมี รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และคณะ เป็นผู้รายงานสถานการณ์” นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนั้น ยังมีอีก 6 เขตที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก คือพญาไท ห้วยขวาง จตุจักร วังทองหลาง ดินแดงและคลองสามวา ทั้งนี้ เมื่อดูสภาพ 2 คลองที่เป็นหลักในการระบายน้ำของกรุงเทพฯ ตอนบน พบว่า คลองเปรมประชากร ระดับน้ำสูงเข้าขั้นวิกฤติ และจนถึงช่วงเช้านี้ก็ยังต้องเร่งระบายน้ำ โดยมีกรมชลประทานมาช่วยสูบน้ำออกไปอีกด้านหนึ่ง นอกเหนือจากที่ กทม. จะระบายลงคลองบางซื่ออยู่แล้ว

ชัชชาติ

ฝนตกหนักต่อเนื่อง

“เช่นเดียวกับ คลองลาดพร้าว ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองบางบัว ระดับน้ำก็ยังสูงเช่นกัน ตั้งแต่เขตสายไหมลงมา ทำให้ยังมีน้ำท่วมขังที่บริเวณวงเวียนบางเขน เพราะไม่สามารถระบายน้ำลงคลองได้ นอกจากนั้นก็ยังมีน้ำท่วมขังตามซอยย่อยต่าง ๆ” นายชัชชาติ กล่าว

ขณะที่พยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในวันที่ 7-8 กันยายน 2565 ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง โดยวันที่ 7 กันยายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะมีฝนตกตั้งแต่เวลา 15.00 น. และลดลงเล็กน้อยก่อนจะไปเพิ่มขึ้นในช่วงค่ำ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. และยาวไปจนถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 8 กันยายน 2565 ส่วนในวันที่ 8 กันยายน 2565 ก็คาดว่าจะมีฝนตกในช่วงเวลาเดียวกัน ยาวไปจนถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 จากนั้นก็จะเริ่มชะลอลง

ชัชชาติ

ระดมเครื่องสูบน้ำ

“หัวใจหลัก คือ คลอง ต้องเอาน้ำในคลองออกให้ได้แล้วก็ลงอุโมงค์ให้ได้ กทม. ก็พยายามเต็มที่ เมื่อวานก็มีเจ้าหน้าที่ทหารลงมาช่วยขนคนด้วยนะ เดี๋ยววันนี้วางแผนการเดินทางและวางแผนการระบายน้ำกัน เดี๋ยววันนี้ทุกหน่วยก็คงเดินเครื่องสูบน้ำ แล้วก็ลงไปช่วย วันนี้เวลา 11.00 น จะได้เครื่องสูบน้ำเพิ่มจากกรมชลประทาน 10 เครื่อง ก็ช่วยกันทุกฝ่าย” นายชัชชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo