General

‘บิ๊กป้อม’ มั่นใจหาน้ำป้อน ‘ฉะเชิงเทรา’ ได้พอถึงปี 80 ระดมป้องกันภัยแล้ง สกัดน้ำเค็ม

“บิ๊กป้อม” มั่นใจหาน้ำต้นทุนป้อนฉะเชิงเทราเพียงพอถึงปี 2580 ระดมป้องกันภัยแล้งสกัดน้ำเค็ม เพิ่มประสิทธิภาพช่วยประชาชนในระยะสั้น และระยะยาว 

วันนี้ (1 ก.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมคณะ และมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้การต้อนรับ

S 26976350

พล.อ.ประวิตร ได้ติดตามสถานการณ์บริหารจัดการน้ำ และความพร้อมในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดหาแหล่งน้ำต้นทุน โดยได้ตรวจสถานีผลิตน้ำประปาฉะเชิงเทรา และเยี่ยมชมคลองนครเนื่องเขต (คลองท่าไข่) โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นำเสนอสภาพปัญหาของจังหวัดที่แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งแม่น้ำบางประกง

พร้อมด้วยนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และนายเอกชัย อัตถกาญน์นา รองผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ปฎิบัติการ 3 นำเสนอการบริหารสถานการณ์น้ำ และงบประมาณในการดูแลระบบน้ำ ทั้งในด้านการจัดหาน้ำแหล่งน้ำต้นทุนใน และนอกพื้นที่ การผลักดันน้ำเค็ม ที่ต้องลดปริมาณความเค็มในช่วงฤดูแล้ง

S 26976356

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ ได้มีการเตรียมการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อการเตรียมการเรื่องน้ำดิบที่จะใช้ถึงปี 2580 โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเค็ม จะต้องป้องกันในจุดพื้นที่บางปะกง ไม่สามารถเอาน้ำดิบมาไล่ระบบนิเวศได้ตลอด ขอฝากให้ช่วยกันดู รัฐบาลได้ให้งบประมาณเกี่ยวกับเรื่องน้ำมาทุกปี โดย สทนช.ได้รายงานให้ทราบ กรมชลประทานก็ได้เตรียมการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำ

ดังนั้น การประปาต้องเตรียมน้ำสำรอง เพื่อป้อนให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องป้องกันน้ำเค็มที่จะรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ในสัปดาห์หน้า จะอนุมัติงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ไปใช้ศึกษาทำประตูน้ำป้องกันน้ำเค็ม ทางด้านฝั่งบางปะกง

S 4046982

ขณะเดียวกัน กรมชลประทานก็จะเร่งหาแหล่งน้ำต้นทุน เร่งก่อสร้างแหล่งน้ำที่ได้รับงบประมาณให้แล้วเสร็จ และสามารถบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ในการอนุมัติพื้นที่อ่างเก็บน้ำวังตะโหนด ถ้าได้มา ก็จะทำให้การกระจายน้ำดีขึ้นมาก และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีเพิ่มมากขึ้น

การประปาส่วนภูมิภาคต้องวางแผนการใช้น้ำให้ครอบคลุมการใช้น้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ พร้อมสำรองน้ำไว้ใช้ การประปาทุกแห่งต้องมีแหล่งน้ำสำรอง ถ้าไม่มีจะใช้น้ำดิบจากธรรมชาติอย่างเดียวไม่ได้

S 4046972

ส่วนการป้องกันน้ำในช่วงฤดูฝนได้สั่งการให้กระจายน้ำจากภาคเหนือไม่ให้มีน้ำท่วม และยืนยันว่าน้ำในปีนี้จะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เพราะพยายามทำอยู่ตลอดเวลา และทุกพื้นที่ ผ่านกลไกคณะกรรมการลุ่มน้ำ 22 ลุ่มน้ำ ในการกำกับประสาน กับคณะกรรมการน้ำจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อดูว่า มีน้ำมากขึ้น หรือน้อยลง หรือจะแล้ง ทำมา 3 ปี แล้ว ไม่มีแล้งเลย ไม่มีประกาศหน่วยแล้งเพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ รัฐบาลห่วงใยอย่างมากกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

“ถ้าประชาชนไม่มีน้ำ ก็ด่ารัฐบาล ประชาชนมีอย่างเดียวคือต้องด่ารัฐบาล แต่ต้องขอความความเห็นใจให้ข้าราชการทุกคน ที่พยายามทำงานให้พวกเราได้อยู่ดีกินดีขึ้นเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และเข้าใจน้ำเค็มที่ทะลักเข้ามาจะมีผล โดยเฉพาะน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา”

S 26976358

“จำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งหาแนวทาง เพื่อให้เป็นระบบในระยะยาว ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากทุก ๆ ปี การเป็นข้าราชการ ถือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของประชาชน อย่าคิดว่าเราเป็นนายของประชาชน เรากินเงินเดือนภาษีราษฎร ฉะนั้นต้องจำไว้ด้วยว่า เราจะต้องประสานงานกับประชาชนทุกอย่างให้ร่วมมือการทำงาน”

พร้อมกันนี้ ยังให้บูรณาการสร้างการรับรู้ ส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหาเรื่องน้ำในทุกพื้นที่ ประชาชนมีเรื่องเดือดร้อนอะไร ก็ต้องบอกให้ข้าราชการ  และข้าราชการต้องสนองต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่รัฐบาลต้องการให้ข้าราชการทำงานอย่างเต็มที่ สนองตอบนโยบายของรัฐบาล และสนองต่อความต้องการของประชาชน

S 26976346

ขอเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการทุกคนที่มุ่งมั่นปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชน ขอให้ตระหนักเสมอว่า เป็นข้าราชการต้องทำงานเพื่อประชาชน และประเทศชาติ จงมุ่งมั่นทุ่มเทปฏิบัติงาน และทำหน้าที่ให้เต็มความรู้ความสามารถในการสนองตอบความต้องการของประชาชน และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo