General

‘บิ๊กป้อม’ มั่นใจ น้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 จ่อใช้งบ 100 ล้านทำประตูป้องกันน้ำเค็ม

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา เกาะติดน้ำบางปะกง ลั่นปีนี้น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 2554 แน่นอน ชงครม.สัปดาห์หน้า ใช้งบ 100 ล้านสร้างประตูป้องกันน้ำเค็ม

วันนี้ (1 ก.ย. 2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เดินทางไป ตรวจราชการที่สถานีผลิตน้ำประปา จ.ฉะเชิงเทรา

บิ๊กป้อม

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาต้อนรับตนและคณะในวันนี้ ได้มาเยี่ยมชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา ยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอบคุณเจ้าหน้าที่ได้นำเสนอเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งได้มีการเตรียมการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อการเตรียมการเรื่องน้ำดิบที่จะใช้ถึงปี 2580

โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเค็มจะต้องป้องกันในจุดพื้นที่บางปะกง เราไม่สามารถเอาน้ำดิบมาไล่ระบบนิเวศน์ได้ตลอด ขอฝากพวกเราช่วยกันดู

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้งบประมาณเกี่ยวกับเรื่องน้ำมาทุกปี โดย กรมชลประทาน ได้มีการเตรียมการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำ ดังนั้น การประปา ต้องเตรียมการสำรองน้ำดิบไว้ผลิตให้ได้ถึงปี 2580 เพื่อความต้องการของประชาชน

ถ้าประชาชนไม่มีน้ำก็จะด่ารัฐบาล ประชาชนมีอย่างเดียวคือ ต้องด่ารัฐบาล แต่ต้องขอความความเห็นใจให้ข้าราชการทุกคนที่พยายามทำงานให้พวกเราได้อยู่ดีกินดีขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี

ทั้งนี้ ประชาชนเกรงว่าฝนตกปีนี้จะทำให้น้ำท่วมเหมือนปี 2554 รับรองเลยว่าน้ำจะไม่ท่วมอย่างปี 2554 แน่นอน โดยทั้งกรมชลประทาน สทนช. และุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันกระจายน้ำ มีกรรมการ 22 ลุ่มน้ำในการกำกับดูแล มีคณะกรรมการน้ำทุกจังหวัด ซึ่งทำมา 3 ปีแล้วไม่มีแล้งเลย

พล.อ.ประวิตร
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาน้ำเค็มที่จะรุกล้ำเข้าในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะอนุมัติงบประมาณ 100 กว่าล้านบาท เพื่อศึกษาการทำประตูน้ำป้องกันน้ำเค็ม

  • กรมชลประทานต้องหาแหล่งน้ำต้นทุน เร่งก่อสร้างเร่งแหล่งน้ำที่ได้รับงบประมาณให้แล้วเสร็จสามารถบริหารจัดการน้ำได้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการประสานงานกับกระทรวงทรัพย์ฯ และการอนุมัติพื้นที่อ่างเก็บน้ำวังโตนด ถ้าได้มาจะทำให้กระจายน้ำได้ดีสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้งปลูกพืชไร่ได้ให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมากขึ้น
  • การประปาส่วนภูมิภาค ต้องวางแผนการใช้น้ำให้ครอบคลุมการใช้น้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ พร้อมสำรองน้ำไว้ใช้ การประปาทุกแห่งต้องมีแหล่งน้ำสำรอง ถ้าไม่มีจะใช้น้ำดิบจากธรรมชาติอย่างเดียวไม่ได้

พล.อ.ประวิตร ยังฝากว่า จะต้องทำงานร่วมกันไม่ว่าจะเป็นประชาชน หรือข้าราชการทุกคน ข้าราชการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของประชาชน อย่าคิดว่าเราเป็นนายของประชาชน เรากินเงินเดือนภาษีราษฎร ต้องทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo