General

รับมือน้ำเหนือเพิ่ม กรมชลฯ ระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เร่งข้าวนาปีเก็บเกี่ยว

กรมชลประทาน เร่งปรับเพิ่มการระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ผันออกอ่าวไทย รับมือน้ำเหนือเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ฝนยังตกชุกสะสม

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษก กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีฝนตกหนักพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนบริเวณจังหวัดลำปาง เเพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้น

ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

กรมชลประทาน ได้พิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ยังคงเดินหน้าเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่คาดว่า จะไหลลงมาอีกในระยะต่อไป

ขณะเดียวกันได้เเจ้งให้เกษตรกรพื้นที่ลุ่มต่ำ เพาะปลูกข้าวนาปี ที่มีอายุข้าวครบกำหนด ให้เร่งดำเนินการเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จตามแผน เป็นการลดความเสี่ยงผลผลิตเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (31 ส.ค. 2565) เวลา 06.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,846 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที (วานนี้ 1,762 ลบ.ม./วินาที) ต่ำกว่าตลิ่ง 3.65 เมตร แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ก่อนปริมาณน้ำนี้จะไหลไปรวมกับน้ำที่มาจากเเเม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขา ลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา

ขณะที่ กรมชลประทาน จะทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันนี้ (31 ส.ค. 2565) ไปจนถึงเกณฑ์ 1,800 ลบ.ม./วินาที เวลาประมาณ 11.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย. 2565) โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ได้แก่

ระบายน้ำ 1

  • คลองโผงเผง จ.อ่างทอง
  • คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

ทั้งนี้ พบว่าระดับน้ำ เพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันประมาณ 20 เซนติเมตร จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo