General

‘อนุชา’ ชื่นชม ‘กองทุนหมู่บ้านวังไทร’ นครศรีฯ ยกเป็นต้นแบบ สร้างชุมชนเข้มแข็งยั่งยืน

“อนุชา” ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ชื่นชมความสำเร็จ “กองทุนหมู่บ้านวังไทร” ยกให้เป็นกองทุนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ สร้างชุมชนเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน

วันนี้ (29 ส.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ชุมชนบ้านวังไทร หมู่ที่ 11 ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อร่วมพิธีเปิดโรงงานยางพาราอัดแท่ง STR 5 L และแปรรูปผลิตภัณท์ ซึ่งจัดโดยกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)

254628

นายอนุชา กล่าวชื่นชมความสำเร็จของกองทุนหมู่บ้านวังไทร หมู่ที่ 11 ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมยกให้เป็นกองทุนต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จ บริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เกิดพลังขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง ให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยขอให้รักษาความร่วมมือ เพื่อเป็นพลัง และแรงผลักดันงานกองทุนหมู่บ้านให้ก้าวหน้าพัฒนาต่อยอด เพื่อยกระดับกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง ไปสู่การเป็นแหล่งเงินทุนที่มีคุณภาพมาตรฐานต่อไป

ในส่วนของโรงงานยางพาราอัดแท่ง STR 5 L นั้น นายอนุชา กล่าวว่า เป็นโรงงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในชุมชน เนื่องจากประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา แต่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำยางตกต่ำ และพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อน้ำยาง

การจัดทำโครงการดังกล่าว ของกองทุนหมู่บ้าน โดยสถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร ช่วยเพิ่มมูลค่าน้ำยางพาราของสมาชิก เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ในหมู่บ้าน และเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

254682

ทั้งนี้ โรงงานยางพาราอัดแท่ง STR 5 L ใช้เงินลงทุนจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ภายใต้โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก บวกกับเงินลงหุ้นร่วมกันของสมาชิกสถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร ปัจจุบันมีเงินกว่า 150 ล้านบาท สามารถดำเนินโครงการยางพาราอัดแท่ง STR 5L และแปรรูปผลิตภัณท์

โรงงานรับซื้อน้ำยางสด จากกลุ่มเกษตรกร เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน โดยให้ราคาสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป 3-5 บาทต่อกิโลกรัม ถือเป็นผลสำเร็จของการดำเนินงานเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิก และประชาชนในพื้นที่ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาตนเอง พึ่งพาชุมชนได้อย่างเข้มแข็ง

นายอนุชา บอกด้วยว่า รัฐบาลเล็งเห็นถึงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน สิ่งสำคัญคือ สนับสนุนและเสริมสร้างพลัง ให้คนในชุมชนสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ของคนในชุมชน

254749

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ถือเป็นหน่วยงานอันเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง โดยได้มีการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนสำหรับประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง และมีส่วนช่วยลดการกู้ยืมเงินนอกระบบ โดยให้ประชาชนร่วมกันบริหารจัดการกองทุนด้วยตนเอง

นายอนุชา ย้ำว่า การขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง ถือเป็นแหล่งพัฒนาองค์ความรู้ คุณภาพชีวิต และสวัสดิการของสมาชิกซึ่งมีกว่า 13 ล้านคนทั่วประเทศ อาศัยกลไกการดำเนินงาน โดยยึดหลักการของประชารัฐที่มีส่วนร่วมทั้งจากภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคราชการ

254753

มุ่งเน้นภาคการผลิต การแปรรูป และการตลาดอย่างครบวงจร สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และการบริหารจัดการพื้นที่การผลิตให้เหมาะสม มีมาตรฐาน มีระบบการติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ ทั้งมีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเข้มแข็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo