General

ระวัง!! ไวรัสมะเขือเทศ จากไวรัสมือเท้าปาก สู่สมองอักเสบ พบในผู้ใหญ่มากขึ้น

“หมอธีระวัฒน์” เตือนไวรัสมะเขือเทศ หรือไวรัสมือเท้าปาก พบเป็นสาเหตุของสมองอักเสบมากขึ้น ในคนอายุเกิน 14 ปี จากเดิมที่พบเฉพาะในเด็ก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง โรคสมองอักเสบและไวรัสมือ เท้า ปาก (ไวรัสมะเขือเทศ) โดยระบุว่า

ไวรัสมือเท้าปาก

โรคสมองอักเสบและไวรัสมือ เท้า ปาก (ไวรัสมะเขือเทศ)

1. ช่วง 2002-2019 คนป่วยสมองอักเสบในไทย รู้สาเหตุของเชื้อไวรัสเพียง 20% โดยเวลาพวกเรารักษา ก็จะหาสาเหตุได้แต่แบคทีเรียเป็นส่วนมาก และไวรัสเป็นกลุ่มที่รู้จักกัน นอกจากนั้นเป็นกลุ่มที่เกิดจากภูมิคุ้มกันแปรปรวน (autoimmune encephalitis)

2. อย่างไรก็ตามจากการตรวจหาไวรัส จากในช่วง 2002 ถึง 2012 และในช่วงระยะเวลาต่อมา จนถึง 2019 ไวรัส เอนเทอโร หรือที่รู้จักกันว่าเป็นไวรัสมือ เท้า ปาก กลับเป็นสาเหตุของสมองอักเสบมากขึ้น ในผู้ใหญ่ที่อายุเกิน 14 ปี ทั้ง ๆ ที่รายงานที่คณะทำงานของเราทำ จะไม่เจอในผู้ใหญ่ในสมัยก่อน

ไวรัสมือเท้าปาก

ทั้งนี้เพราะเด็กตั้งแต่เกิด จะเริ่มสัมผัสกับเชื้อไวรัสผ่านทางอาหารการกิน และสุขอนามัยต่าง ๆ ทำให้มีภูมิคุ้มกันหมู่ครอบคลุมไวรัสในกลุ่มนี้

3. การที่พบว่าไวรัสมือเท้าปาก โรคสมองอักเสบได้ในผู้ใหญ่ ทำให้ต้องเฝ้าระวัง และบรรจุการตรวจไวรัสในกลุ่มนี้ เวลาหาสาเหตุของเยื่อหุ้มสมองอักเสบสมอง หรือไขสันหลังอักเสบเสมอ ไม่ใช่แต่ในกลุ่มเด็กอย่างเดียวแต่รวมถึงกลุ่มทุกอายุ

4. ถ้ามีแนวโน้มพบมากขึ้นในกลุ่มอายุมาก ที่ไม่ควรเกิดได้ และเกิดโรครุนแรงได้ อาจเพราะไวรัสมีการควบรวมกันเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo