General

กทม. เตือนคนกรุง สถานการณ์ฝนเดือน ส.ค.-ก.ย. ฝนตกชุก เข้าต.ค.เริ่มเย็น

กทม. แจ้งเตือนสถานการณ์ฝน ช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2565 ยังมีฝนตกชุก แต่เดือนตุลาคมเริ่มอากาศเย็นตอนเช้า

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แจ้งเตือนสถานการณ์ฝน เดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2565 โดยระบุว่า

สถานการณ์ฝน

เดือนสิงหาคม

ตามปกติเดือนนี้จะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีปริมาณฝนมากกว่าเดือนที่ผ่านมา จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พักปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ คาดหมายปริมาณฝน กรุงเทพฯ และปริมณฑล 200-250 มม.

เดือนกันยายน

ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ คาดหมายปริมาณฝน กรุงเทพฯ และปริมณฑล 310-360 มม.

ในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน

เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

กทม

เดือนตุลาคม

บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตอนบนภาคเหนือ กับร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมแทน ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง และเริ่มมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

ส่วนบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายที่พื้นที่ และหนักมากบางแห่ง คาดหมายปริมาณฝน กรุงเทพฯ และปริมณฑล 280-330 มม. กับเป็นช่วงน้ำเหนือหลากและทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา

ข้อควรระวัง!! อาจมีพายุเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคตะวันออก อ่าวไทยตอนบนและภาคใต้

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo