General

เตือนด่วน! ชาวบ้าน ​2​ ฝั่งแม่น้ำวัง รีบขนสิ่งของขึ้นที่สูง – แจ้งระบายน้ำเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา

แจ้งเตือนประชาชน​ที่อยู่บริเวณ​ที่ลุ่ม​ต่ำ 2​ ฝั่งแม่น้ำวัง รับมือน้ำท่วมฉับพลัน ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เหตุโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา แจ้งระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาลงสู่แม่น้ำวัง

เทศบาลนครลำปาง เว็บเพจ โพสต์ข้อความแจ้ง”เตือนประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน จากการระบายน้ำเพิ่ม” โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ออกประกาศแจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาลงสู่แม่น้ำวัง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง ฉบับที่ 10/2565 จากสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง “หมาอ๊อน” ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ

น้ำท่วมฉับพลัน

ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเหนือเขื่อนกิ่วลม ตั้งแต่เวลา 21.45 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา และยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำท่าน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมในอัตราเกิน 600 ลบ.ม./วินาที หรือ 2.16 ล้าน ลบ.ม./ชั่วโมง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมเพิ่มสูงขึ้น และคาดการณ์จะมีปริมาณน้ำเข้าเขื่อนเกิน 30 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งเกินความจุของเขื่อนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จึงจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ดังนี้

น้ำท่วมฉับพลัน

เขื่อนกิ่วลม ณ เวลา 06.00 น. วันนี้ (26 สิงหาคม 2565) มีปริมาณน้ำ 97.172 ล้าน ลบ.ม. (91.48% ของความจุ) ระบายด้วยอัตรา 250.00 ลบ.ม./วินาที จะปรับเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่ 251.00 – 350.00 ลบ.ม./วินาที โดยปรับครั้งละ 20.00 ลบ.ม./วินาที

จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งก่อสร้างในลำน้ำวังขึ้นที่สูง

สำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ายังมีสภาพความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย เป็นปกติ

หากได้รับความเดือดร้อนจากเหตุสาธารณภัยดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำท่วมฉับพลัน

นอกจานี้ เทศบาล​นครลำปาง​ ขอแจ้งเตือนประชาชน​ที่อาศัยอยู่บริเวณ​ที่ลุ่ม​ต่ำ 2​ ฝั่งแม่น้ำวัง เนื่องจากมีฝนตกบริเวณทางเหนือของจังหวัดลำปางในปริมาณมาก คาดว่าระดับแม่น้ำวัง จะเพิ่มสูงขึ้นอีกหนึ่งเมตรถึงหนึ่งเมตรยี่สิบเซ็นติเมตร​ จากระดับ​ปัจจุบัน​ ในเย็นวันนี้​

จึงขอให้ประชาชนที่อาศัย​อยู่​บริเวณ​ดังกล่าว​ เตรียม​ขนย้ายทรัพย์สิน​ และสิ่งของขึ้นที่สูง​ พร้อมติดตามสถานการณ์​น้ำอย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมฉับพลัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight