General

ระวังถูกส่งกลับ-ถูกจับ! กต.เตือนคนไทยไปต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้อง ก่อนเดินทางไปประเทศนั้น ๆ เตือนระะวังการชักชวน จากนายหน้า หรือกลุ่มแม่แท็ก กรณีเกาหลีใต้ อย่าทำผิดกฎหมายการเข้าเมืองของเกาหลีใต้  อาจถูกลงโทษทั้งปรับและจำคุก

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมามีคนไทยประสบปัญหาระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ เช่น การถูกส่งตัวกลับประเทศ หรือถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในต่างประเทศ โดยขอย้ำเตือนให้คนไทยศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนเดินทางไปประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ช่วงปัจจุบันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย คนไทยมีแนวโน้มเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีกรณีตัวอย่าง ดังนี้

การเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ โดยที่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ ได้ปฏิเสธการเข้าเมืองของคนไทย 2 เที่ยวบินในเวลาใกล้เคียงกัน รวมถึงมีกรณีปลีกย่อยเกี่ยวกับปฏิเสธการเข้าเมืองอีกจำนวนมาก เนื่องจากพิจารณาจากหลักฐานและข้อมูลแล้วเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่คนไทยเหล่านี้ น่าจะมุ่งลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ขอเตือนชาวไทยให้ระมัดระวัง อย่าทำผิดกฎหมายการเข้าเมืองของเกาหลีใต้  อาจถูกลงโทษทั้งปรับและจำคุก รวมทั้งขอให้ศึกษาข้อมูล กฎระเบียบการเข้าเมืองของเกาหลีใต้โดยละเอียด

1110785

 

ขอประชาสัมพันธ์ว่า ผู้ที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายไม่ต้องโทษคดีอาญา และได้รับวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่สามภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 ซึ่งเดินทางออกจากเกาหลีใต้ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 จะได้รับการยกเว้นค่าปรับ และไม่ถูกบรรจุชื่อในบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้  สามารถไปรายงานตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ก่อนการเดินทาง

เตือนระะวังการชักชวน อาจจะถูกหลอกได้ 

สำหรับกรณีที่หน่วยงานของไทยได้นำกัญชาและกัญชงออกจากบัญชียาเสพติดนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ในแต่ละประเทศยังมีความแตกต่างกันไป และขอแสดงความห่วงกังวลต่อคนไทยที่อาจลักลอบนำกัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวไปต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย หรือโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งอาจถูกลงโทษตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ โดยโทษมีตั้งแต่การปรับเงิน เนรเทศ จำคุกตลอดชีวิต ไปจนถึงประหารชีวิต จึงขอย้ำเตือนให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและบทลงโทษของแต่ละประเทศอย่างละเอียดก่อนการเดินทาง

นายธานี  กล่าวว่ากรณีที่ประสงค์ไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี กาตาร์ โอมานและบาห์เรน ขอให้ระวังการชักชวน จากนายหน้า หรือกลุ่มแม่แท็ก ที่มักจะชวนให้ไปทำงานประเภทนวดแผนไทย หรือสปา โดยอ้างว่าไม่ต้องแสดงหลักฐานหนังสือเดินทางและวีซ่า และสามารถเดินทางเข้าช่องทางปกติที่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแล หรือมีเงื่อนไขการทำงานหรือให้ผลตอบแทนที่ดีจนผิดปกติ

กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่า การเข้าไปทำงานผ่านช่องทางรูปแบบนี้ จะไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายใดๆ และไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายและเงินชดเชยได้หากถูกโกงสัญญาจ้างงาน ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกบังคับค้าประเวณี หรือถูกกักบริเวณ เนื่องจากเป็นการลักลอบทำงานโดยใช้วีซ่าผิดประเภท

เตือนระะวังการชักชวน

ทั้งนี้ ขอให้คนไทยที่ประสงค์ไปทำงาน ตรวจสอบเงื่อนไขการทำงาน และรายละเอียดสัญญาว่าจ้างให้รอบคอบ ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เคารพกฎหมายและกฎระเบียบในท้องถิ่น หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศนั้นๆ หรือช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊ก  หากมีข้อสงสัยหรือประสบปัญหาในต่างประเทศ ท่านสามารถติดต่อ Call Center กรมการกงสุล หมายเลข 025728442 ได้ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight