General

‘ยาลิ้นฟ้า’ ระบาดในวัยรุ่น ตร.เตือนอันตรายถึงตาย เร่งตามจับคนลักลอบขาย

ตำรวจเตือน “ยาลิ้นฟ้า” ระบาดในวัยรุ่น เสี่ยงหยุดหายใจ สั่ง ปส.ประสานหน่วยงานสืบหาแหล่งลักลอบขายให้เยาวชน

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (ปป.) และผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร. ) เปิดเผยว่า จากกรณีวัยรุ่นบางกลุ่ม นิยมใช้ยาลิ้นฟ้า หรือ ยาโรฮิบนอล ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) หรืออาจเป็นกลุ่มยาลักษณะเดียวกัน จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น

ยาลิ้นฟ้า

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยต่อเยาวชนที่ถูกชักจูงให้ใช้ยาประเภทนี้ รวมถึงฝากให้ผู้ปกครองหมั่นดูแลบุตรหลานในครอบครัว เพราะยาดังกล่าวถ้าหากมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปมอมผู้อื่นให้หมดแรงต่อสู้ จำสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพื่อก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อทำให้ Flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น

ในขณะนี้พบว่า มีกลุ่มวัยรุ่นได้มีการนำไปเสพ เพื่อให้เกิดอาการมึน และอวดลิ้นที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า โดยขอเตือนว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก อาจเกิดผลข้างเคียงจนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น หยุดหายใจ หากเสพปริมาณมาก หรือเสพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่สูงมาก

111

สำหรับผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาฟลูนิแทรซิแพมและยาต้องห้ามชนิดอื่น และผู้ที่นำไปใช้เสพ ผู้จำหน่าย หรือโฆษณาเชิญชวน ถือว่ามีความผิด จะถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกฎหมายบทอื่น ๆ

ล่าสุด ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการสืบสวนเอาผิดกับสถานพยาบาล หรือแหล่งจำหน่ายใด ๆ ในทุกช่องทางที่ลักลอบจำหน่าย หรือจ่ายยาดังกล่าวให้กับกลุ่มเยาวชนโดยไม่มีใบสั่งแพทย์

ทั้งนี้ ผู้ขายจะถูกดำเนินคดี ทั้งเรื่องการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษหนัก ทั้งโทษปรับและจำคุก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo