General

สธ. ลั่นโทษหนัก ผู้ขาย-ผู้เสพ ‘ยาลิ้นฟ้า’ ติดคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 7 แสนบาท

สธ. เตือน “ยาลิ้นฟ้า” อันตราย เป็นยาควบคุม เสพเองอันตรายถึงชีวิต ผู้ขาย-ผู้เสพ โทษติดคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 7 แสนบาท

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีวัยรุ่นบางกลุ่มนิยมใช้ยาลิ้นฟ้า หรือยาโรฮิบนอล ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) หรืออาจเป็นกลุ่มยาลักษณะเดียวกัน

ยาลิ้นฟ้า

ทั้งนี้ยาดังกล่าว จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น หากสถานพยาบาลใดจ่ายยาดังกล่าว ต้องทำรายงานส่งไปที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

สำหรับยาดังกล่าว ออกฤทธิ์ในการบรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ ต้านการชักและกดระบบการหายใจ ในทางการแพทย์จึงนิยมใช้เป็นยานอนหลับ ยานำสลบ และสงบประสาทก่อนทำการผ่าตัด

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ
นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ

นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าวต่อว่า ยาดังกล่าวมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปมอมผู้อื่นให้หมดแรงต่อสู้ จำสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพื่อก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อทำให้ Flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่า ขณะนี้มีการนำไปเสพเพื่อให้เกิดอาการมึนและอวดลิ้นที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า จึงขอเตือนว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก อาจเกิดผลข้างเคียง จนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น หยุดหายใจ หากเสพปริมาณมาก หรือเสพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่สูงมาก

ผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาฟลูนิแทรซิแพมและผู้ที่นำไปใช้เสพ ผู้จำหน่าย โฆษณาเชิญชวน ถือว่ามีความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo