General

‘หมอยง’ วิเคราะห์ตั้งชื่อ ‘ฝีดาษวานร’ คาดขึ้นต้นด้วยตัว ‘P’ ตามไวรัสกลุ่ม POX

“หมอยง” ชี้เร็วไปที่จะสรุปชื่อ ฝีดาษวานร ว่า “Clade” เพราะเป็นชื่อเรียกสายพันธุ์ย่อย ไม่ใช่ชื่อโรค คาดชื่อโรคขึ้นต้นด้วย “P”

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง ฝีดาษวานร ยังเร็วไปที่จะสรุปว่าองค์การอนามัยโลกตั้งชื่อว่า Clade โดยระบุว่า

ฝีดาษวานร

คำว่า “เคลด” มาจากภาษาอังกฤษว่า Clade ตามความหมายแล้วแปลว่ากลุ่มย่อย เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ A H1N1 ก็จะแบ่งกลุ่มย่อยเป็น clade ต่าง ๆ

ไวรัสตับอักเสบซี ก็เช่นเดียวกัน เมื่อแบ่งสายพันธุ์ตาม genotype แล้วกลุ่มย่อยก็จะเป็น clade ต่าง ๆ โดยจะใช้ตัวอักษรและตัวเลข เช่น 1a, 1b หรือ A1, B1, B2

ฝีดาษวานรก็เช่นเดียวกัน ถ้าแบ่งกลุ่มย่อย (clade) จะเป็นสายพันธุ์แอฟริกากลางกับ แอฟริกาตะวันตก องค์การอนามัยโลกเองืไม่อยากให้ใช้คำว่าแอฟริกามากกว่า เลยใช้คำว่า clade A, clade B ที่จริงก็ใช้อยู่แล้ว

ยง ภู่วรวรรณ
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

การตั้งชื่อไวรัสโควิด คือ SARS CoV-2 แต่ชื่อโรค ใช้คำว่าโควิด-19 (COVID-19) ที่มาจากคำว่า Coronavirus disease โดยถอดคำ Co-Vi-D มาจาก Corona Virus Disease ชื่อยังเห็นเค้าโครงของโรค และเติมเลข 19 เพราะพบครั้งแรกในปี 2019 ซึ่งในอนาคตอาจจะมีโรคที่คล้ายกันก็ใส่ตัวเลขที่ต่างกัน

การตั้งชื่อโรค แต่เดิมใช้ชื่อบุคคลที่ค้นพบ ใช้ชื่อสถานที่ เช่น ไข้หวัดใหญ่สเปน ใช้ชื่อโฮสต์ เช่น ไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู และเพื่อไม่ให้เป็นตราบาป หรือความน่ารังเกียจ โรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้น จึงจะไม่มีการใช้ชื่อดังกล่าว และมากำหนดคำให้เหมาะสม

ฝีดาษวานรก็เช่นเดียวกัน เกิดจากไวรัสในกลุ่ม POX ชื่อโรคนี้น่าจะต้องขึ้นต้นด้วยตัว P มากกว่าที่จะไปตั้งชื่อเป็น clade ที่หมายถึงกลุ่มย่อยของไวรัสแต่ละชนิด คอยติดตามดูต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo