General

รัฐบาลเตือนนายจ้างยื่น Name list แรงงาน 4 สัญชาติวันนี้วันสุดท้าย

“รองโฆษกรัฐบาล” เตือนนายจ้าง-สถานประกอบการอีกครั้ง วันนี้ (15 ส.ค.) ยื่น Name list แรงงาน 4 สัญชาติที่มีสถานะไม่ถูกต้องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นวันสุดท้าย

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ผ่อนผันการทำงานของคนต่างด้าวเพื่อให้มีแรงงานพื้นฐานที่เพียงพอสำหรับสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ได้เห็นชอบให้ กระทรวงแรงงาน เปิดให้นายจ้างและสถานประกอบการดำเนินการยื่นบัญชีรายชื่อแจ้งความต้องการจ้างแรงงาน 4 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่มีสถานะไม่ถูกต้อง ซึ่งกระทรวงแรงงานได้แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ช่วงนั้น การดำเนินการในช่วงที่ 1 จะเปิดให้ดำเนินการถึงวันนี้ (15 ส.ค.) เป็นวันสุดท้าย

แรงงาน

เตือนนายจ้าง-สถานประกอบการ

ทั้งนี้ การดำเนินการช่วงที่ 1 เป็นการเปิดให้นายจ้างหรือผู้ประกอบการลงทะเบียนเพื่อบันทึกข้อมูลขอรับชื่อผู้ใช้พร้อมรหัสผ่านและยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (Name list) โดยกระทรวงแรงงานเปิดให้ดำเนินการระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2565 ซึ่งตามขั้นตอนนี้ นายจ้างหรือสถานประกอบการต้องลงทะเบียนเพื่อบันทึกข้อมูลและขอรับชื่อผู้ใช้งานพร้อมรหัสผ่าน ที่เว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th

จากนั้นยื่น Name list ต่อกรมการจัดหางาน พร้อมด้วยรูปถ่ายปัจจุบันของคนต่างด้าวซึ่งเห็นภาพใบหน้าชัดเจน แนบหลักฐานผู้รับมอบอำนาจจากนายจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เว็บไซต์ alienfivejuly.doe.go.th

สำหรับการดำเนินการช่วงที่ 2 จะดำเนินการระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม-15 ตุลาคม 2565 ซึ่งนายจ้างหรือผู้ประกอบการต้องชำระค่าธรรมเนียมผ่านธนาคารกรุงไทย โดยมีค่ายื่นคำขอฉบับละ 100 บาท และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานฉบับละ 900 บาท

แรงงาน
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ยื่น Name list แรงงาน 4 สัญชาติ

หลังจากนั้นยื่นคำขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าว ตามแบบ บต.50 พร้อมแนบเอกสารประกอบการยื่นคำขออนุญาตทำงานตามแบบ อ.4 โดยนายทะเบียนจะออกใบรับคำขออนุญาตทำงาน เพื่อให้คนต่างด้าวใช้ใบรับคำขออนุญาตทำงานและใบเสร็จรับเงินที่ได้จากธนาคารกรุงไทย เป็นหลักฐานคู่กัน แสดงว่าได้รับการผ่อนผันให้ทำงานได้ จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม 2565-13 กุมภาพันธ์ 2566 คนต่างด้าวใช้ใบรับคำขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าวพร้อมกับใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม แสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม ในระหว่างที่ยังไม่เกิดสิทธิประกันสังคมต้องซื้อประกันสุขภาพกับกระทรวงสาธารณสุข หรือซื้อประกันสุขภาพกับบริษัทประกันภัยเอกชน และในช่วงเวลานี้ต้องนำคนต่างด้าวไปดำเนินการจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ตรวจสุขภาพ 6 โรค ยื่นเอกสารและพิจารณาอนุมัติในระบบ จัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ

แรงงาน

“การดำเนินการโดยกระทรวงแรงงานทั้ง 3 ช่วงเป็นการผ่อนผันเพื่อให้ทำงานชั่วคราว แต่หากทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับอนุญาตแล้วประสงค์จะทำงานต่อไปจะต้องต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำงานก่อนที่ใบอนุญาตทำงานครั้งนี้จะสิ้นอายุ และยื่นขอตรวจลงตรา VISA ภายใน 13 ก.พ. 2566 เพื่อนายทะเบียนจะอนุญาตให้ทำงานคราวละ 1 ปี รวม 2 ครั้ง” นางสาวไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ นายจ้างหรือสถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าว ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK