General

‘เลย์วี’ แค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง เตือนโลกเฝ้าระวังไวรัสใหม่ ๆ แพร่จากสัตว์สู่คน

นักวิทยาศาสตร์เตือนทั่วโลกเฝ้าระวังไวรัสชนิดใหม่ ๆ ที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกมาก แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน ชี้ “เลย์วี” ในจีน อาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาเตือนถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดใหม่ ๆ ที่อาจมีต้นตอมาจากสัตว์ก่อนแพร่เชื้อมายังมนุษย์ หลังจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ หลางหยา เฮนิปาไวรัส (Langya henipavirus) หรือ เลย์วี (LayV) ในประเทศจีน

เลย์วี

สำหรับไวรัสเลย์วี ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการครั้งแรกบนวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าเป็นไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra)

ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในมณฑลซานตงและเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแล้ว 35 คน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีการติดเชื้อจากคนสู่คนหรือไม่

จากการสืบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเลย์วี ต่างมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ โดยเชื่อว่าสัตว์ที่เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อคือ หนูผี (shrews) สัตว์ฟันแทะขนาดเล็กที่มีแหล่งที่อยู่อาศัยหลากหลาย ทำให้นักวิทยาศาสตร์มองว่าการค้นพบไวรัสตัวใหม่ล่าสุดนี้ สอดคล้องกับคำเตือนที่มีมายาวนานว่า ไวรัสในสัตว์มีการแพร่ระบาดมายังมนุษย์อยู่ตลอด และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ เพียงแต่จะมีการตรวจพบหรือไม่เท่านั้น

หลินฟา หวัง นักวิทยาศาสตร์ด้านโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า แม้ไวรัสเลย์วีที่เพิ่งมีการค้นพบล่าสุดยังไม่มีแนวโน้มว่าจะพัฒนาจนเป็น disease X ซึ่งเป็นคำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) นิยามถึงการค้นพบเชื้อโรคชนิดใหม่ ที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดอย่างแน่ชัด แต่ถูกระบุว่าเป็นอันตรายและเป็นภัยต่อมนุษย์

shutterstock 1911089299 1

แต่ก็แสดงให้เห็นว่า ไวรัสสามารถแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนได้ง่าย และบ่อยกว่าที่เราคิดหรือที่เรารู้กัน

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการที่ไวรัสอุบัติใหม่จะกลายมาเป็นวิกฤตสุขภาพของมวลมนุษยชาติ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างแข็งขัน และมีการร่วมมือกันในระดับสากล

ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา มีการพบไวรัสอุบัติใหม่เกิดขึ้นในจีน รวมถึงโรคซาร์สในปี 2545-2546 และโรคโควิด-19 ซึ่งไวรัสทั้งสองตัวได้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโควิด-19 ที่ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 6.4 ล้านคน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการระบุกรณีไวรัสอุบัติใหม่อย่างรวดเร็ว และการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อหาทางรับมือกับไวรัสอย่างทันท่วงที

ที่มา: https://edition.cnn.com/…/china-new-virus…/index.html

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo