General

ระวังโดนปรับ 2,000 บาท!! นั่งเบาะหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เริ่มตั้งแต่ 5 ก.ย.นี้

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ. لعب روليت ร.บ. จราจรทางบก นั่งรถทั้งเบาะหน้า เบาะหลัง ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ฝ่าฝืนเจอปรับ 2,000 บาท มีผล 5 กันยายนนี้

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 กำหนดให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น หรือเบาะหลัง ต้องรัดเข็มขัดนิรภัย ฝ่าผืน ปรับ 2,000 บาท มีผลบังคับวันที่ 5 กันยายนนี้ หรือ 120 วันหลังจากประกาศลงราชกิจจาฯ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565

คาดเข็มขัดนิรภัย

สำหรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับดังกล่าว นอกจากกำหนดความปลอดภัยสำหรับเด็กที่เจ้าของรถจะต้องจัดให้มีที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีแล้ว

ในสาระสำคัญตามมาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ยังระบุว่า ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ทั้งผู้ขับขี่ และคนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น (เบาะหลัง) ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์

shutterstock 183826001

ดังนั้น ผู้โดยสารที่นั่งตอนหลังทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถรับจ้างทั่วไป จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่โดยสารในรถตามที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 148 ระบุไว้ชัดว่า ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo