General

‘ตู้ขายกัญชา’ ชี้แจง ไม่เกี่ยวข้องกับตู้กดเจ้าดัง

“ตู้ขายกัญชา” ชี้แจง ไม่เกี่ยวข้องกับตู้กดเจ้าดัง ยืนยันมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังคอยตรวจสอบ รับปากพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับกฎหมาย

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพตู้ขายช่อดอกกัญชา พร้อมตั้งคำถามถึงการขายกัญชาผ่านตู้กดอัตโนมัติว่าใครเป็นเจ้าของตู้ พร้อมย้ำจุดยืนของชมรมแพทย์ชนบทว่า สนับสนุนทางการแพทย์ แต่ต้องควบคุมให้เหมาะสม ภาพเหล่านี้ เริ่มถูกแชร์ในสื่อโซเชียล มีความน่าสนใจมาก อยากให้ทุกท่านดูให้ละเอียดทีละภาพ ภาพแรกคือตู้ขายกัญชาอัตโนมัติ หน้าตาตู้ และเทคโนโลยีของตู้คล้ายๆ ที่เคยมีเมนูน้ำกัญชา

ตู้ขายกัญชา

ภาพ ตู้จำหน่ายช่อดอกกัญชาหยอดเหรียญ บางช่อระบุปริมาณสาร THC สูงถึงร้อยละ 20 โดยมีสติ๊กเกอร์ติดข้างตู้ว่า กัญชาสำหรับใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น และแม้จะมีการติดป้ายเตือนประชาชนว่าไม่จำหน่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีและหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรแต่ก็เกิดข้อวิจารณ์ในสังคมว่าเหมาะสมและถูกต้องหรือไม่

ตู้ขายกัญชา

ล่าสุด บริษัท ตู้นี้สีอะไร จำกัด ออกประกาศลงวันที่ 6 สิงหาคม 2565 ระบุว่า บริษัทต้องขออนุญาตชี้แจงว่า เราเป็นบริษัทสตาร์ตอัพที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตู้เครื่องดื่มยี่ห้อดัง หรือนายทุนแต่อย่างใด เราต้องขออภัยที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในครั้งนี้ด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้

สำหรับกรณีการจัดจำหน่ายสินค้าหน้าตู้ เราขอยืนยันว่าได้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและคอยตรวจสอบ อีกทั้งยังให้คำปรึกษาก่อนจัดจำหน่ายทุกครั้ง และทางบริษัทขอบคุณทุกความเห็นเป็นอย่างยิ่ง เราจะเร่งดำเนินการอย่างเข้มงวดในการจัดจำหน่าย และเร่งพัฒนาระบบ หรือสินค้าให้เป็นไปอย่างถูกต้องเพื่อสอดคล้องกับกฎหมายต่อไป

ตู้ขายกัญชา

อย่างไรก็ดี ในเรื่องเดียวกันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ว่า เห็นภาพแล้ว แต่ต้องดูว่าตู้นั้นได้รับอนุญาตหรือไม่ ใครอนุญาต แล้วอนุญาตให้จำหน่ายแค่ไหน หากทำตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตก็ไม่มีปัญหา แต่หากไม่ได้รับอนุญาตก็มีความผิด โดยเจ้าพนักงานจะต้องไปดำเนินงาน

ตู้ขายกัญชา

ตู้ขายกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo