General

‘หมอธีระวัฒน์’ สรุป 5 เรื่องต้องรู้ของ ‘ฝีดาษลิง’ ที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน

“หมอธีระวัฒน์” แนะสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน ป้องกันฝีดาษลิงแพร่ระบาด ปรับพฤติกรรม ตรวจเร็ว รู้เร็ว แนะฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง ฝีดาษลิง สิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน โดยระบุว่า

shutterstock 2159621863 1

ฝีดาษลิง สิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คู่สัมพันธ์ เราระงับการแพร่ระบาดได้จากความรับผิดชอบของแต่ละคน

2. ตรวจเร็ว รู้เร็ว กันการแพร่เร็ว

การตรวจไม่ยาก ตรวจได้ทุกโรงพยาบาลด้วยซ้ำ เพราะ orthopox monkeypox เป็นโรคโบราณ ที่แพร่ออกนอกถิ่นฐาน มีแบบแผนการตรวจพีซีอาร์ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว และแยงจมูกได้ แบบโควิด (มีหลาย 10 บริษัท ทำชุดตรวจ ATK ออกขายแล้ว ที่ต้องคุมคุณภาพก่อน)

3. วัคซีน

อย่างน้อยคนไทยอายุมากกว่า 42 ปีเคยฉีดวัคซีนฝีดาษควรยังมีภูมิคุ้มกันต้านทานฝีดาษลิงได้พอสมควร

shutterstock 2159622759 1

วัคซีนรุ่นใหม่ (กันได้ 3 ปี) เป็นที่ต้องการทั่วโลก การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง หนี่งโดสใช้ได้ห้าคนเป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณา

4. ไวรัส ส่วนใหญ่เป็น B.1 มีการ ผันแปรของรหัสพันธุกรรม 61 ตำแหน่ง แต่ไม่สามารถระบุความสำคัญและยืนยันไม่ได้ว่าทำให้มีการแพร่เร็วขึ้นหรือไม่ (Technical report UK Health Security Agency)

5. การแพร่ทางอ้อมจากการสัมผัสไวรัสที่ติดอยู่บนเครื่องใช้ผ้าปูที่นอนเป็นไปได้ แต่ยังยากมาก

การแพร่ทางอากาศอาจเป็นไปได้เวลาทำการรักษาที่ทำให้เกิดฝุ่นฝอยละอองน้ำลายฟุ้งขนาดเล็ก รวมทั้ง ที่ต้องอยู่ใกล้ชิด แพทย์ต้องระวัง เช่น หมอฟัน หมอผิวหนังหมอตา หูคอจมูก เป็นต้น

วัคซีนฝีดาษลิง

นอกจากนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์อ้างอิงข้อมูลจาก Dr. Judd Chontavat ระบุว่า

คนที่เคยปลูกฝี สามารถมีระดับภูมิคุ้มกันที่ป้องกันโรคฝีดาษได้นานถึง 88 ปี โดยไม่ขึ้นกับจำนวนครั้งที่ฉีดวัคซีนกระตุ้น เพราะคนที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นก็ไม่ได้มีระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าคนที่ฉีดเพียงครั้งเดียวอย่างมีนัยยะสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo