General

กทม. ลุยตรวจผับ รัชดา จตุจักร สั่ง 18 ร้าน เร่งแก้ไขทางหนีไฟ เพิ่มอุปกรณ์ดับเพลิง

กทม. เข้มสถานบันเทิง ลุยสุ่มตรวจผับย่านรัชดา เขตจตุจักร เร่ง 18 ร้านแก้ไขทางหนีไฟให้ถูกต้อง พร้อมไฟฉุกเฉิน อุปกรณ์ดับเพลิง

วานนี้ (8 ส.ค. 2565) ตั้งแต่เวลา 17.30 น. พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ส.ก.เขตจตุจักร นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยสถานีดับเพลิงลาดพร้าวและสุทธิสาร เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการที่ให้บริการคล้ายสถานบันเทิง ย่านรัชดา เขตจตุจักร

6 2

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานประกอบการแต่ละแห่งพบว่า หลายแห่งมีใบอนุญาตประเภทธุรกิจร้านอาหาร และใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เนื่องจากทางร้านมีการแสดงดนตรีสด จึงเข้าข่ายประกอบธุรกิจสถานบันเทิง

ทั้งนี้เมื่ออ้างอิงตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่ระบุว่า อาคารประเภทสถานบันเทิงต้องมี ทางเข้าออก ทางออกฉุกเฉิน (ทางหนีไฟ) อย่างน้อย 2 ทาง

ขณะที่บางร้านมีการดัดแปลงจากอาคารพาณิชย์ 2 ชั้นจำนวน 3 คูหา ตั้งสถานบริการที่ชั้น 2 โครงสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว และไม่มีอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัย หรือมีแล้วหมดอายุ เสื่อมสภาพไม่สามารถใช้งานได้ จะถือว่าฝ่าฝืนตามข้อระเบียบ

1 2

ทาง สำนักงานเขตจตุจักร จึงส่งหนังสือให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ทำการปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น กำหนดทางหนีไฟ และอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัย เช่น มีถังดับเพลิง 1 ถังต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร รวมถึงส่วนประดับตกแต่งที่เป็นวัสดุติดไฟออกจากร้าน จึงกลับมาเปิดให้บริการได้

ขณะเดียวกัน ยังคงห้ามมีการแสดงดนตรีสด หากทางร้านไม่ได้ยื่นขออนุญาตแสดงดนตรีในสถานบริการหรือร้านอาหารกับทางสำนักงานเขต และจะเปิดเป็นสถานบันเทิงไม่ได้ เพราะอยู่นอกโซนนิ่งที่กฎหมายระบุไว้ให้พื้นที่โซนนิ่ง เฉพาะบางรัก พัฒน์พงษ์ มักกะสัน เพชรบุรี RCA รัชดา ห้วยขวาง

ส่วนปัญหาการเก็บส่วยในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บจากเจ้าหน้าที่ระดับไหน สามารถแจ้งได้ที่ระบบทราฟฟี่ ฟองดูวร์หรือที่สำนักงานเขต โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กำชับมาชัดเจนให้ป้องกันและปราบปราม รวมถึงการตรวจสถานประกอบการสถานบันเทิงจะต้องส่งผลรายงานเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เห็นถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไข

2 2

ด้านนายพรเลิศ ผอ.เขตจตุจักร กล่าวว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่จตุจักรมีร้านอาหารที่ประกอบธุรกิจคล้ายสถานบันเทิง 46 แห่งทำถูกต้องตามระเบียบ 11 แห่ง มีการปรับปรุงแล้ว 17 แห่งเหลืออีก 18 แห่ง ที่ต้องแก้ไขทางออกฉุกเฉินให้ถูกต้อง พร้อมติดตั้งไฟฉุกเฉินและอุปกรณ์ดับเพลิง

ในระหว่างตรวจสอบร้านย่านถนนพหลโยธิน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย เบื้องต้นร้านดังกล่าวผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด แต่ยังขาดป้ายแสดงทางออกฉุกเฉิน ซึ่งทางร้านจะมีการแก้ไขตามที่เจ้าหน้าที่ได้แนะนำ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กล่าวชื่นชมทางสำนักงานเขตจตุจักร ที่ได้ตรวจสถานประกอบการได้หลายแห่งและมีความละเอียด อย่างไรก็ตามต้องดูความเสี่ยงของแต่ละร้านตามความเหมาะสมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo