General

คืบหน้า ‘พ.ร.บ.กัญชา’ เตรียมนำเสนอ สภาฯ พิจารณา เผย ห้ามนำช่อดอก มาประกอบอาหาร

คืบหน้า ‘พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง’ อยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย เตรียมนำเสนอ สภาฯ พิจารณา เผย ห้ามนำช่อดอก มาประกอบอาหาร เสพในที่สาธารณะมีความผิด

วันนี้ (5 ส.ค. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ฉบับใหม่ มีความคืบหน้า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการแปรญัตติกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทุกภาคส่วน ผู้แทนราษฎร นักวิชาการ องค์กรอิสระและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีการรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน

พ.ร.บ.กัญชา

โค้งสุดท้าย ก่อนเสนอสภาฯ พิจารณา

หากเสร็จสิ้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาต่อไป โดยจะต้องผ่านทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร คาดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะมีความครอบคลุมและนำมาใช้ปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการปรับปรุงประกาศเพิ่มเติมเรื่องช่อดอกกัญชา กรมอนามัยได้ออกประกาศ การห้ามใช้ช่อดอกในการประกอบอาหารมา ก่อนที่กัญชาจะถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว

ดังนั้น การนำช่อดอกมาประกอบเป็นอาหารและจำหน่าย รวมถึงการสูบ เสพในที่สาธารณะไม่สามารถทำได้ ซึ่งผู้ที่กระทำจะมีความเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี มีความผิดทางกฎหมายโทษทั้งจำและปรับ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่าใช้เพื่อสุขภาพเท่านั้น

พ.ร.บ.กัญชา

พ.ร.บ.กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo