General

‘ศธ.-กบข.’ จับเข่าคุย ดึง ‘เงินบำนาญ’ แก้ ‘หนี้ครู’ กลุ่มวิกฤติ 1.4 หมื่นราย

ศธ. หารือ กบข. นำเงินบำเหน็จบำนาญบางส่วน ช่วยแก้หนี้ครูกลุ่มวิกฤติกว่า 1.4 หมื่นคน หรือนำเงินมาชำระหนี้ได้รายละประมาณ 3-5 แสนบาท คาด ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ขอกระทรวง โดยการจัดตั้งสถานีแก้หนี้ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา 558 สถานี และระดับจังหวัด ให้เป็นกลไกหลักระดับพื้นที่นั้น

แก้หนี้ครู

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานร่วมกัน ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแต่ละจังหวัด กับสถานีแก้ หนี้ครูระยะแรก ซึ่งคงต้องจัดทำข้อมูลว่า ในเฟสแรกนี้ จะมีกี่สหกรณ์ที่เข้าร่วม

คุย กบข. ดึงเงินบำนาญแก้หนี้ครูกลุ่มวิกฤติ

ศธ.ยังได้ประสานไปยังกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อที่จะทำข้อตกลงร่วมกัน ในการนำเงินบำเหน็จบำนาญ มาช่วยชำระหนี้ให้แก่ครู ในกลุ่มครูที่มีหนี้อยู่ในสถานะวิกฤติ โดยจะนำเงินที่ครูจะได้รับหลังเกษียณอายุราชการบางส่วนมาใช้ชำระหนี้

ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อตกลงนี้ จะต้องมีสถานะหนี้ที่อยู่ในกลุ่มวิกฤติจริง ๆ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 14,000 ราย จากกลุ่มลูกหนี้ที่เข้าโครงการ ซึ่งคาดว่า เมื่อดำเนินการจัดทำข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ครูกลุ่มนี้วิกฤติ ก็จะสามารถนำเงินจาก กบข.ของตนเองมาชำระหนี้ได้ รายละประมาณ 300,000-500,000 บาท โดยน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการเปิดให้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย เพื่อให้ครูที่สนใจแก้ไขปัญหาหนี้สิน เข้ามาร่วมลงทะเบียนเพิ่มเติม ในเฟสที่ 2 ว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดรับแต่อย่างใด โดยอยู่ระหว่างพิจารณา และเตรียมข้อมูลเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo