General

วันนี้ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ ออกจากถ้ำ หลังครบกำหนดปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

วันนี้ “ครูบาบุญชุ่ม” ออกจากถ้ำ หลังครบกำหนดปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ 31 (ก.ค.) บรรดาผู้ศรัทธาและลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธาครูบา ต่างจับจองพื้นที่ ณ ถ้ำเมืองแก๊ด รอต้อนรับ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ จะออกจากถ้ำ หลังครบกำหนดการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล

ครูบาบุญชุ่ม

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)” โดยเตรียมพร้อม อัญเชิญราชรถ, ศาลา และอาสน์สงฆ์ สำหรับครูบาบุญชุ่ม

ครูบาบุญชุ่ม

ประวัติครูบาบุญชุ่ม

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ หรือนามเดิมว่า บุญชุ่ม ทาแก่ง เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย บิดา มารดา คือนายคำหล้า และ นางแสงหล้า ทาแกง เป็นลูกคนโตจากพี่น้องทั้งหมด 4 คน

ก่อนตั้งครรภ์ครูบาบุญชุ่ม มารดาได้ฝันว่า “ได้ขึ้นภูเขาไปไหว้พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่เหลืองอร่ามงามมากนัก” ก่อนที่จะสะดุ้งตื่นขึ้นมา และจากนั้นไม่นานก็ตั้งครรภ์ แม้ครอบครัวจะมีฐานะยากจน ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่มารดาก็ปลูกฝังให้เด็กชายบุญชุ่มในขณะนั้น หมั่นทำบุญ สวดมนต์ และทำสมาธิอยู่เสมอ จนทำให้เด็กชายสนใจออกบวช

หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2519 ขณะอายุได้ 11 ปี ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี 2526

ครูบาบุญชุ่ม

ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2529 ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย เมียนมา เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อครูบาบุญชุ่มพบเห็นวัดใดทรุดโทรม ก็จะเป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

ท่านมีความสุขอิ่มเอมในพระธรรม อยู่กุฏิวิเวกองค์เดียว ท่านมีโอกาสไปจำพรรษาที่ภูฏาน โดยเมื่อปี 2548 สมเด็จพระราชินีภูฏานร่วมกับพระราชวงศ์ จัดงานอายุวัฒนะมงคลถวายครูบา เพื่อเป็นมุทิตาจิตสักการะต่อวัตรปฏิบัติที่งดงามของครูบาตลอดมา

ครูบาบุญชุ่ม

ปีเดียวกันนั้น ครูบาบุญชุ่ม ยังได้เดินทางไปยังเมืองเฉินตู และทิเบต เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ และพระพุทธรูปสำคัญ ๆ ก่อนที่จะกลับมาจำพรรษา ณ ถ้ำผาแดง บ้านล่อม ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเห็นว่า เป็นสถานที่เงียบสงบ และใกล้ ๆ ถ้ำยังมีชาวเขาถึง 6 หมู่บ้าน ที่ครูบายังเมตตาได้

ในช่วงเหตุการณ์ช่วยชีวิตเด็กนักเรียน และโค้ชฟุตบอล 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ครูบาบุญชุ่ม ก็ได้เดินทางมาทำพิธีกรรมตามความเชื่อ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเดินทางข้ามไปฝั่งเมียนมา ตั้งสัจจะปิดวาจาอยู่ในถ้ำหลวงเมืองแก๊ดนาน 3 ปี ซึ่งครูบาบุญชุ่มกำหนดที่จะออกจากการปิดวาจา วันนี้ (31 ก.ค.)

ครูบาบุญชุ่ม

ขอบคุณภาพ รักเชียงตุง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo