General

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่สมุทรปราการ คุมแผนป้องน้ำท่วมซ้ำ-ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่สมุทรปราการ คุมแผนป้องน้ำท่วมซ้ำ บูรณาการฟื้นฟูแหล่งน้ำขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับอาชีพประชาชน 

วันนี้ (25 ก.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำ (สทนช.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอัครวัฒน์ อัศวเหม นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้การต้อนรับ

S 26018155 1

การลงตรวจพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการครั้งนี้  เพื่อติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในจังหวัด ภายใต้แผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านน้ำในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการดำเนินการขุดลอกคลองมหาวงษ์ และ สถานีสูบน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และ ผู้ประกอบการในพื้นที่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมสมุทรปราการปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีห่วงใยพี่น้องประชาชน ได้สั่งการให้บูรณาการจัดทำแผนรับมือน้ำ และอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งนายกฯ เห็นใจในปัญหาดังกล่าว ที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ทำงานทุกอย่าง เพื่อความเข้มแข็งของประเทศชาติ

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณ ส.ส.ทั้ง 6 คน ที่ทำงานในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง และทำงานร่วมกับรัฐบาลเป็นอย่างดี พร้อมย้ำว่า พื้นที่นี้ มี ส.ส.มาก แต่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี มีการทำงานให้กับรัฐบาลอย่างดี ต้องได้รับการพิจารณา เมื่อมีการปรับครม.เมื่อไหร่จะเสนอเมื่อนั้น

S 26018157

พล.อ.ประวิตร บอกด้วยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง และติดตามโครงการต่าง ๆ พร้อมบูรณาการเพื่อการฟื้นฟูแหล่งน้ำต่าง ๆ

ทั้งการสร้างแหล่งน้ำสำรอง น้ำบาดาล น้ำประปา การแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และ ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุ 3 ปัจจัย ได้แก่ น้ำฝน น้ำเหนือ และ น้ำหนุน

การที่สมุทรปราการ เป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องมีการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ ซึ่งจะมีส่วนผลักดัน ให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับประชาชนในพื้นที่ เกิดความกินดีอยู่ดี เป็นไปตามเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ที่มีการนำแผนปฏิบัติการฤดูน้ำหลาก 13 มาตรการฤดูฝนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านน้ำให้แล้วเสร็จ

ความก้าวหน้าของการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ โดย สทนช. กรมชลประทาน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และจังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดทำแผนหลักแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพื่อป้องกันพื้นที่ส่วนของนิคมอุตสาหกรรมบางปู และพื้นที่ชุมชนโดยรอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในสองลุ่มน้ำ ทั้งเจ้าพระยา และบางปะกง ครอบคลุมพื้นที่ 954 ตร.กม. หรือ 5.9 แสนไร่

S 26018154

เนื่องจากปัญหาหลักที่เกิดขึ้นจากปริมาณฝนจำนวนมาก และในช่วงน้ำทะเลหนุน การระบายน้ำมีข้อจำกัด รวมถึงสิ่งกีดขวางและการรุกพื้นที่ลำน้ำสายหลัก ก่อให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณกว้าง ซึ่งเคยเกิดขึ้นไปแล้ว ในช่วงปลายสิงหาคม ปี 2564 ในบริเวณนิคมฯบางปูต้องมีการจัดทำแผนเร่งด่วนขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมชลประทาน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความการซ่อมแซม บำรุงรักษา ระบบระบายน้ำ อาคารบังคับน้ำ และสถานีสูบน้ำเพื่อให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน

ขณะที่ จังหวัด กระทรวงอุตสาหกรรม และองค์การจัดการน้ำเสียได้เร่งปรับปรุงคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และ ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเร่งขยายผลโครงการ “รักษ์คูคลอง เฉลิมพระเกียรติ” ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในจังหวัดด้วย

พล.อ.ประวิตร ยังกำชับให้ดำเนินการเร่งรัดขุดลอกคูคลอง และกำจัดวัชพืชในลำคลองต่าง ๆ อาทิ คลองลำสลัด คลองหัวลำภู คลองหกส่วน และคลองธรรมชาติต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงคูคลองชายทะเล ไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำเหมือนกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่กระทบต่อผู้ประกอบการในนิคมฯ ต่าง ๆ เนื่องจาก สมุทรปราการ มีนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะนิคมฯ บางปู ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

S 26018152

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขุดลอกคลองมหาวงษ์ ซึ่งเป็นคูคลองที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตริมน้ำของคนไทย มีผลต่อการดำรงชีวิต ประกอบอาชีพ ทั้งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์และจับสัตว์น้ำ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่การเกษตรรวมถึงการอุปโภคบริโภค และเป็นคลองที่มีส่วนสำคัญในการเร่งระบายน้ำ

ทั้งยังได้ติดตามความพร้อมของ อาคารสถานีสูบน้ำภายในนิคมฯ บางปู โดยมีนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) นำเสนอแผนงานการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งเป็น 1 ใน 3 นิคมอุตสาหกรรมทคสำคัญของจังหวัด จึงนำมาสู่การบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สู่การจัดทำแผนป้องกันน้ำท่วมนิคมฯ และพื้นที่โดยรอบต่อไป

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo