General

‘บิ๊กป้อม’ เปิดแผนเชิงรุกปราบยาเสพติด ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทลายแก๊งค้ายาต่อเนื่อง

“บิ๊กป้อม” เปิดแผนเชิงรุกปราบปรามยาเสพติดปี 2564-2565 ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทำงานเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติการทลายแก๊งค้ายาต่อเนื่อง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับ รายงานจากหน่วยงานความมั่นคง ในแผนการขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดย้อนหลัง 2 ปี เปรียบเทียบปี 2564 และ 2565 ทั้งการป้องกัน และปราบปราม พบคดีและผู้ต้องหา มีจำนวนลดลง ขณะที่ปริมาณยาเสพติดที่ถูกตรวจยึดได้ มีจำนวนมากขึ้น มีการเคลื่อนย้ายลำเลียงปริมาณมากขึ้นต่อครั้ง

ในปีงบประมาณ 2564 สามารถกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดได้ 255,436 คน ยึดยาบ้าได้กว่า 379 ล้านเม็ด ยาอี เกือบ 3 แสนเม็ด กัญชา 34.5 ตัน เฮโรอีน 3.173 ตัน ไอซ์ 21.5 ล้านตัน ยึดอายัดทรัพย์ได้กว่า 6,709 ล้านบาท

S 25796617

ขณะที่ ปีงบประมาณ 2565 สามารถจับยึดยาเสพติดได้มากขึ้น โดยเฉพาะ ยาบ้า ยาอี เคตามีน และโคเคน สามารถขยายผลอายัดทรัพย์สินผู้กระทำผิดแล้วกว่า 4,729 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ และขอเป็นกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และ ป.ป.ส. ที่ร่วมกันกวดขัน ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้นต่อเนื่องกันมา เป็นผลให้สามารถจับยึดยาเสพติด และขยายผลยึดทรัพย์ได้มากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณผู้กระทำผิดลดลงต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า ปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญต่อเนื่องกันมา และเป็นเรื่องที่รัฐบาลยอมไม่ได้ ขอให้เสียสละ อดทน และยืนหยัดทำหน้าที่ต่อไปด้วยความเข้มแข็ง ช่วยกันดูความปลอดภัย และผลกระทบที่อาจมีอยู่ในชุมชนกับลูกหลานทุกคน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมระดับพื้นที่ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล มากขึ้น ทั้งการสกัดกั้น การป้องกันและปราบปราม รวมทั้งการบำบัดรักษา

ทั้งนี้ ได้ให้ทุกหน่วยงานประสาน ขอข้อมูลกับฝ่ายการเมืองและภาคประชาสังคม ที่มีข้อมูลเชิงประจักษ์ เร่งเข้าตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมาย และขยายผลอายัดทรัพย์สินอย่างเด็ดขาดทันที กับทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่ยังมีตกค้างในทุกพื้นที่ ไม่มียกเว้น

รวมทั้ง ทำงานร่วมกับศุลกากร กวดขันเข้มข้นกับการส่งออกยาเสพติดในรูปสินค้า ที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ พร้อมทั้งให้ร่วมทำความเข้าใจ และนำชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมสำรวจ นำ “ผู้เสพ” ที่ตกค้างในพื้นที่ เข้ารับการบำบัดรักษาในฐานะ “ผู้ป่วย” ควบคู่กันไป เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของทุกชุมชนในภาพรวม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo