General

‘สธ.’ จัดประชุมด่วน รับมือ ‘ฝีดาษลิง’ ระบุ เตรียมพร้อมมาตั้งแต่ พ.ค.

“กระทรวงสาธารณสุข” ประชุมด่วนวันนี้ รับมือ “ฝีดาษลิง” หลัง WHO ยกระดับเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วน ถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้าประชุมเพื่อตอบสนองต่อการประกาศขององค์การอนามัยโลก ยกระดับเตือนภัย “โรคฝีดาษลิง” เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (24 ก.ค.)

นายอนุทินกล่าวว่า จะมีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเตรียมแผนรับมือ และแผนเชิญเหตุ “โรคฝีดาษลิง”

ฝีดาษลิง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้ตอบสนองการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคม 2565 โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคฝีดาษลิงตามนิยาม ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ มาอย่างต่อเนื่อง

อนามัยโลกยกระดับฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉิน

วานนี้ (23 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดย นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงหลังหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ประกาศให้ ‘โรคฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ด้วยเหตุผลว่า พบการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านการแพร่ระบาดแบบใหม่ ที่ยังเข้าใจน้อยมาก ซึ่งเข้าเงื่อนไขการกำกับดูแลสาธารณสุขระดับนานาชาติ

หลังประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ให้คำแนะนำสำหรับประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเข้าสู่ประเทศว่า ให้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด และป้องกันกลุ่มเสี่ยง มีส่วนร่วมและปกป้องชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพิ่มการเฝ้าระวังและมาตรการด้านสาธารณสุข

เพิ่มความเข้มงวดในการบริหารจัดการในทางคลินิก ป้องกันการ และควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลและคลินิกต่าง ๆ เพิ่มการวิจัยเพื่อการใช้วัคซีนการรักษาและเครื่องมืออื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo