General

รู้จัก ‘โรคไทรอยด์’ หนึ่งในโรคประจำตัว ‘ซันนี่ ยูโฟร์’ อย่าคิดว่าไม่อันตราย

รู้จัก “โรคไทรอยด์” หนึ่งในโรคประจำตัว “ซันนี่ ยูโฟร์” หากมีอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ใจสั่น มือสั่น ขี้ร้อน ควรรีบพบแพทย์ อย่าคิดว่าไม่อันตราย

คืบหน้าการเสียชีวิตของ ซันนี่ ยูโฟร์ นายอนันต์ หลานชายและพี่สาวของ ซันนี่ ยูโฟร์ หรือ นายญาณวรุตม์ สุทธิวาส อดีตนักร้องวงบอยแบนด์ยูโฟร์ (U4) ในยุค 90 เดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล ภายหลังจากซันนี่ ยูโฟร์เสียชีวิตเพราะมีอาการป่วยไทรอยด์ แต่ไม่ยอมบอกใคร นอนป่วยติดเตียงที่คอนโดหลายเดือน จนเสียชีวิตวานนี้ (18 ..)

โรคไทรอยด์

นายอนันต์ หลานชายได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่าที่ผ่านมา ทราบว่าซันนี่มีอาการป่วยจากไทรอยด์ แต่เวลามีอาการป่วย ซันนี่ไม่ค่อยบอกอะไรกับครอบครัว จะบอกก็ตอนที่รักษาอาการหายแล้ว เพราะเขาไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง ล่าสุดทางแพทย์นิติเวชแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตว่าระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว 

เกี่ยวกับโรคไทรอยด์ นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อานวยการโรงพยาบาลราชวิถี เคยให้ข้อมูลว่า ไทรอยด์เป็นพิษ มักมีอาการคอพอก ซึ่งเป็นอาการที่ต่อมไทรอยด์โตขึ้น ผู้ป่วยจะรู้สึก หรือเห็นก้อนขนาดใหญ่ที่บริเวณคอ ส่วนในรายที่มีอาการตาโปนร่วมด้วยเรียกว่า “โรคคอพอกตาโปน” พบได้บ่อยที่สุดประมาณ 60-80% ของผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษทั้งหมด

โรคไทรอยด์

อาการโดยทั่วไปจะเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ใจสั่น มือสั่น ขี้ร้อน อาจมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ร่างกายมีการเผาผลาญสูงกว่าปกติ น้าหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว บางรายอาจมีอาการถ่ายเหลวบ่อยคล้ายท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะต้นแขน และต้นขา

ภาวะแทรกซ้อนของโรคนี้ ในบางราย ที่เป็นเรื้อรัง จะเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดสูง ทำให้กระดูกอ่อนแอ กลายเป็นโรคกระดูกพรุน เพราะร่างกายมีฮอร์โมนไทรอยด์มากไป จนส่งผลต่อความสามารถในการดูดซึมแคลเซียม แม้จะเป็นเพียงในบางรายและพบไม่บ่อยมากนัก แต่ควรระวังไว้

โรคไทรอยด์

ไทรอยด์เป็นพิษขั้นวิกฤติ ผู้ป่วยจะมีอาการ ดังนี้

  • หัวใจเต้นเร็วมากผิดปกติ
  • มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส
  • อาเจียน
  • ท้องเสีย
  • ตัว และตาจะเหลือง
  • สับสนมึนงงอย่างรุนแรง
  • มีภาวะขาดน้ำ และอาจช็อก

โรคไทรอยด์

นอกจากนี้ผู้ป่วยบางราย ที่ตรวจพบไประยะท้ายๆ อาจมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หัวใจวาย สาเหตุมาจากหัวใจเต้นเร็ว และเต้นผิดจังหวะ ดังนั้น เมื่อพบว่า มีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรรีบพบแพทย์ เพราะถ้าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ แล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทาให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง และเป็นสาเหตุทาให้เสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Avatar photo