General

‘ดีอีเอส’ เตือนเบอร์ต้องห้าม ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ อย่ารับสาย

โฆษกดีอีเอส เตือนรับสายเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย +697 กำหนดให้เป็นเลขนำหน้าเบอร์โทรผ่านเน็ต เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ห้ามรับสาย

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหามิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงประชาชน ขณะนี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ประสานความร่วมมือกับกสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เพื่อแก้ไขปัญหามิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงประชาชนดังกล่าว 

เบอร์ห้ามรับ1

โดยกำหนดเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย +697  ซึ่งการโทรเข้ามาจากต่างประเทศด้วยการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต  เกือบทั้งหมดจะเป็นมิจฉาชีพ เนื่องจากการโทรผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่ต้องมีการลงทะเบียนเบอร์โทรหรือการยืนยันตัวตนเหมือนอย่างการเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เป็นช่องทางของมิจฉาชีพใช้ช่องว่างนี้ในการหลอกลวง  

 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ต้องขอบคุณทาง กสทช. ที่ออกมาตรการให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ใส่เครื่องหมาย + นำหน้าเบอร์ที่โทรมาจากต่างประเทศ เพื่อให้เป็นที่สังเกตของประชาชน เพื่อให้ประชาชนระมัดระวัง อย่ารับสาย ป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงโฆษกดีอีเอส กล่าว

หากแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหรือส่งข้อความเข้ามา ประชาชนสามารถแจ้งหมายเลขโทรศัพท์กับทางเครือข่ายมือถือของท่านเพื่อตรวจสอบพร้อมบล็อคเบอร์ดังกล่าว

 4 วิธี เช็คเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์

1. ค้นหาเบอร์ใน Google

นำเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามา ค้นหาใน Google เป็นการตรวจสอบประวัติของเบอร์โทรศัพท์เบื้องต้น หากว่ามีคนเคยแจ้งความข้อหาฉ้อโกง หรือมีผู้ลงข้อมูลในโลกออนไลน์ไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

2.ค้นหาเบอร์ใน Facebook

การพิมพ์เบอร์ แล้วค้นหาใน Facebook เป็นการตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลข โทรศัพท์ ในกรณีที่เบอร์โทร เคยผูกไว้ กับบัญชี Facebook ก็สามารถพบผู้ใช้เบอร์โทรดังกล่าว หรืออาจมีผู้โพสต์เตือนภัยไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

3. ค้นหาเบอร์ผ่าน LINE

นำเบอร์โทรศัพท์ค้นหาที่ช่อง เพิ่มเพื่อน จากนั้นเลือก หมายเลขโทรดัพท์ ก็จะพบว่าผู้ใช้เบอร์โทรศัพท์นั้นคือใคร เป็นอวตารหรือไม่

4.ใช้ WHOSCALL แอปพลิเคชั่น

เป็นแอปพลิเคชัน ที่ใช้ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ โดยแอปพลิเคชัน WHOSC ALLจะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ใช้รายอื่นได้บันทึกไว้ว่าเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพหรือไม่ หากมิจฉาชีพใช้เบอร์นั้นโทรมาหาเราก็จะทราบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo