General

‘กองทัพอากาศ’ ยืนยันสั่ง F-16 บินถึงพื้นที่ภายใน 5 นาทีหลังพม่าล้ำแดน!

“กองทัพอากาศ” ยืนยันสั่ง F-16 บินถึงพื้นที่ภายใน 5 นาทีหลังเครื่องบินรบพม่าล้ำแดน ชี้เห็นภาพในจอเรดาห์แล้ว แต่ไม่มีลักษณะของภัยคุกคาม

พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษก กองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติมถึงกรณีที่รายงานการตรวจพบเครื่องบินมิก-29 กองทัพเมียนมาบินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เมื่อเวลา 11.16 น. ในระหว่างการโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดนและบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย จนเกิดเสียงวิจารณ์ว่าล่าช้านั้น

กองทัพอากาศ

การตอบโต้ไม่ได้ล่าช้า

กองทัพอากาศ ยืนยันว่า การตอบโต้ของ ทอ. ไม่ได้ล่าช้า เพราะเราก็ได้รับการรายงาน และเห็นภาพในจอเรดาร์จากสถานีเรดาร์ว่า เมียนมานำเครื่องบินรบขึ้นบินใช้กำลังแต่เขายังบินวนในเขตของเขา ไม่มีทีท่าว่าจะล้ำแดน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า เราเฝ้าระวังอยู่ตลอด และดูว่าไม่ได้มาในลักษณะของภัยคุกคาม เพราะเจตนาไม่ได้พุ่งตรงปักหัวมาทางทางเรา เพราะหากยังไม่ล้ำแดนเราก็ยังไม่สามารถปฏิบัติการใด ๆ ได้ เพราะจะกระทบความสัมพันธ์ต่อกัน

ไม่ได้มาในลักษณะภัยคุกคาม

“จนเมื่อเราเห็นว่าในการใช้อาวุธของเขา แล้วมีการบินม้วนตัวเข้ามาในเขตไทย เพราะบริเวณชายแดนพบพระตรงจุดนั้นเป็นจงอย จึงได้สั่งการให้เครื่องบิน F-16 จำนวน 2 เครื่อง จาก อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ที่เตรียมพร้อมอยู่แล้ว บินถึงพื้นทีใน 5 นาที โดย F-16 ทั้ง 2 เครื่อง ปฏิบัติการบินเตือนโดยที่มิก-29 ก็เข้าไปในเขตเมียนมาแล้ว และพบว่าเป้าหมายจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศ” พล.อ.ต.ประภาส กล่าว

กองทัพอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK