General

ตำรวจแถลงปิดคดีไฟไหม้โรงแรมหรู ‘โซเนวา คีรี รีสอร์ท’ ตั้ง 4 ข้อหาหนักผู้บริหาร

ตำรวจแถลงปิดคดีไฟไหม้โรงแรมหรู “โซเนวา คีรี รีสอร์ท” ตั้ง 4 ข้อหาหนัก พร้อมออกหมายจับ 3 ผู้บริหาร ด้านญาติผู้เสียหายเตรียมปรึกษาทนายทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทั้งหมด

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดตราด แถลงข่าวปิดคดีไฟไหม้โรงแรม โซเนวา คีรี รีสอร์ท อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 และมีผู้เข้าพักจำนวน 14 คน จนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 ราย เนื่องจากตกจากที่สูง และมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมากและมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 34 ล้านบาท เช่น นาฬิกา ยี่ห้อริซาร์ตมิล , อัญมณี และอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ เป็นต้น

โซเนวา คีรี

ขาดการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า

โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า หลังจากสอบสวนและเร่งรัดการคดีให้สรุปได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงในระดับสากล และอาจมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดตราด ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนพบว่า บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม ในชื่อ โรงแรมโซเนวา คีรี รีสอร์ท ที่เกิดเพลิงไหม้ ได้นำกลุ่มอาคารห้องพักพูลวิลล่า 63 ที่ไม่ผ่านการตรวจความปลอดภัยจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและนำอาคารดังกล่าวใช้ประกอบกิจการโรงแรม

โดยไม่แจ้งนายทะเบียน และบริษัทขาดการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ และโรงแรมทราบดีอยู่แล้วว่าระบบแจ้งเตือนภัยไฟไหม้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการยับยั้งตันเหตุเพลิงไหม้ใช้การไม่ได้ แต่กลับไม่ซ่อมแซมให้ใช้การได้

โซเนวา คีรี
ขอบคุณภาพจากเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน

ตั้ง 4 ข้อหาหนัก

ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุจึงไม่สามารถระงับยับยั้งไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามใหญ่โตได้ การกระทำดังกล่าวของบริษัท ทรอพพิคอล ไอซ์แลนด์ จำกัด จึงเป็นความผิด กระทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยประมาทจนเป็นเหตุให้มีทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย หรือการกระทำโดยประมาทนั้น น่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต บุคคลอื่น, กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, และ ร่วมกันนำอาคารซึ่งไม่เป็น อาคารควบคุมการใช้, ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารดังกล่าวเพื่อกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

โดย บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด มีกรรมการผู้มีอำนาจ จำนวน 3 คน โดย 1 ใน 3 คน เป็นคนไทย ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนอีก 2 คน จะได้เร่งรัดติดตามจับกุมให้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านพล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดตราด กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของผู้ประกอบการกิจการโรงแรมทุกแห่ง ให้ความสำคัญในการดำเนินการ ตามมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น อุปกรณ์ตรวจจับควัน สปริงเกอร์ กริ่งสัญญาณ เตือนภัย และอุปกรณ์ในการดับเพลิง ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจของ นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีของประเทศโดยรวมต่อไป

โซเนวา คีรี
ขอบคุณภาพจากเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน

ขอบคุณตำรวจทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา

ด้านนายชัยนันท์ ประเสริฐวิทย์ น้องชายแพทย์หญิง 1 ในเหยื่อไฟไหม้ ได้เดินทางมามอบกระเช้าขอบคุณการทำงานของผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตราด และทีมสอบสวนที่ได้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา

จากนั้น นายชัยนันท์ กล่าวว่า เดินทางมาพักที่โรงแรมดังกล่าว ในเวลา 16.00 น. แต่ยังไม่ได้เข้าที่พัก และเมื่อเข้าที่พักก็มานั่งอยู่บริเวณสระน้ำ ซึ่งคืนนั้นน้องสาวอยากจะเล่นน้ำที่สระ ทางโรงแรมได้นำไฟสปอร์ตไลท์มาติดตั้งส่องสว่างให้ จากนั้นในเวลา 23 .00 น. ทุกคนก็แยกย้ายเข้าห้องพัก จนกระทั่งเช้ามืดได้ยินเสียงตะโกนว่าเกิดเพลิงไหม้ ต่างคนต่างหลบหนีเอาตัวรอด เพราะเกิดเร็วมาก ซึ่งไม่สามารถนำทรัพย์มีค่าออกมาได้ ทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 30 ล้าน ทั้งนาฬิกา แหวนเพชร และทรัพย์อื่น ๆ โดยเฉพาะข้อมูลงานวิจัยที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คที่มีค่ามากต้องสูญเสียไป

โซเนวา คีรี
ขอบคุณภาพจากเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน

หลังจากนั้น ทางโรงแรมก็ไม่ได้เข้ามาติดต่อช่วยเหลือ หรือแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ในเรื่องความเสียหาย กระทั่งทางตำรวจจ.ตราด ได้เข้ามาทำสำนวนคดี และพบว่าเป็นเรื่องของความประมาทของทางโรงแรม เพราะจากหลักฐานการสอบสวนได้ชี้ชัดออกมาแล้ว ซึ่งทางครอบครัวจะนำสำนวนคดีไปทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป

นายชัยนันท์ กล่าวอีกว่า ต้องขอบคุณทาง ผช.ผบ.ตร. และตำรวจจังหวัดตราดในการสอบสวนคดี และคลี่คลายคดีได้เป็นอย่างดี และตรงไปตรงมา

ขอบคุณภาพจากเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo