General

‘กองทัพอากาศ’ ตั้งกรรมการสอบ ‘พลทหาร’ ผูกคอดับในค่าย แจงป่วยซึมเศร้า

“กองทัพอากาศ” ตั้งกรรมการสอบ “พลทหาร” ผูกคอเสียชีวิตในค่าย แจงป่วยซึมเศร้า พร้อมดูแลสิทธิกำลังพลช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ แถลงว่า กองทัพอากาศ ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ซึ่งเสียชีวิตจากการทำอัตวินิบาตกรรม

กองทัพอากาศ

ตั้งกรรมการสอบ “พลทหาร” ผูกคอดับ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรายงานเหตุการณ์ ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา จ่าอากาศเวรของหน่วย ได้ทำการตรวจสอบยอดทหารกองประจำการตามระเบียบปฏิบัติประจำ พบว่า มียอดทหารขาด 1 คน จึงได้ทำการตรวจสอบในบริเวณโดยรอบ พบพลทหารวีระวัฒน์ แขวนคอกับ คานโดมฝึกโดดร่ม บริเวณภายในหน่วย ในเวลา 05.10 น. จึงเข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) รวมถึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมา เวลา 07.05 น. แพทย์ได้แจ้งว่า พลทหารวีระวัฒน์ เสียชีวิต หน่วยจึงได้ประสานญาติเพื่อติดต่อรับศพไปบ าเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งแพทย์นิติเวช ได้รายงานยืนยันผลการชันสูตร คาดว่าเสียชีวิตจากการผูกคอตายและไม่มีประเด็นอื่นใด

ทั้งนี้ วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พลทหาร วีระวัฒน์ ได้ขอรับคำปรึกษาเนื่องจากมีอาการคิดมากและนอนไม่หลับ หน่วยจึงพาเข้าพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งจิตแพทย์ลงความเห็นว่ามีภาวะโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงทางด้านพฤติกรรมทำร้ายตนเองสูง โดยได้ให้ยากลับมารับประทาน พร้อมกับนัดตรวจอีกครั้งในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 แต่พลทหารวีระวัฒน์ เสียชีวิตก่อน

กองทัพอากาศ

ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางหน่วยต้นสังกัด คือ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งนำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

“พลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับรายงานแล้ว ท่านได้แสดงความเสียใจ และกำชับให้หน่วยช่วยเหลือครอบครัวของ พลทหารวีระวัฒน์ พร้อมดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่ โดยวันนี้ คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน จะเดินทางไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และพบปะพูดคุยเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของ พลทหารวีระวัฒน์ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ญาติของพลทหารวีระวัฒน์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ถือป้ายประท้วงหน้าโลงศพ เรียกร้องให้กองทัพอากาศชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เชื่อว่าพลทหารวีระวัฒน์จะฆ่าตัวตายเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo