General

‘ชัชชาติ’ เชิญ 3 หน่วยงานถกหลังไฟไหม้สำเพ็ง พร้อมเร่งนำสายสื่อสารลงดิน

“ชัชชาติ” เชิญ 3 หน่วยงานถก 28 มิถุนายน 2565 หลังไฟไหม้สำเพ็ง พร้อมเร่งนำสายสื่อสารลงดิน แนะ “กฟน.” ทบทวนความเสี่ยง “หม้อแปลงไฟฟ้า”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวก่อนเข้าประชุมผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ย่านสำเพ็ง วานนี้ (26 มิ.ย.65) ว่า กรุงเทพมหานครต้องดูเรื่องขั้นตอนการบริหารจัดการเหตุอย่างไร ใครเป็นผู้บัญชาการเหตุ รวมถึงการบริหารทรัพยากรบุคคล ส่วนการไฟฟ้านครหลวงคงต้องทบทวนความเสี่ยงที่มาจากหม้อแปลง ซึ่งภายในเขตกรุงเทพฯ มีประมาณ 400 กว่าลูก และสายไฟสายสื่อสารที่เป็นตัวที่ไฟลามมาได้ รวมถึงอาคารที่มีเชื้อเพลิงมาก เป็น 3 ปัจจัยที่มีผลทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งนี้

ชัชชาติ

เรียก 3 หน่วยงานถกพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.65) ได้เชิญหน่วยงานภายนอก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และทางตำรวจ มาประชุมหารือแนวทางการประสานงานร่วมกันซึ่งจะได้นำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย ในส่วนของ กทม.เราเองก็จะเร่งนำสายสื่อสารลงดิน เหตุครั้งนี้จะเป็นตัวเร่งให้เราทำเร็วขึ้นด้วย ต้องเร่งเต็มที่ เป็นบทเรียนราคาแพงที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข และขอประชาชนช่วยตรวจสอบความเสี่ยงของหม้อแปลด้วย

ชัชชาติ

สั่งตรวจอาคารสถานบันเทิง

ทั้งนี้ หากพบมีความเสี่ยง เช่น หม้อแปลงมีสายสื่อสารรกรุงรัง และอยู่ใกล้อาคารที่มีเชื้อเพลิงจำนวนมาก ให้แจ้งเข้ามาจะเร่งประสานการไฟฟ้าฯ ไปแก้ไข ในส่วนของการประชุมวันนี้ก็จะมีการถอดบทเรียนเหตุไฟไหม้ที่คลองเตย และจะมีรายงานเหตุที่สำเพ็งเพื่อนำไปสู่การถอดบทเรียนต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้สั่งตรวจอาคารสถานบันเทิงต่าง ๆ ด้วย ดูเรื่องความปลอดภัยอาคาร ทางหนีไฟ เชื้อเพลิงภายในอาคาร และมาตรฐานการดับเพลิง จากกรณีเหตุไฟไหม้ที่ซอยสีลม โชคดีที่เกิดช่วงกลางวัน หากเกิดช่วงกลางคืนที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็จะเป็นอันตรายมากกว่านี้ ซึ่งได้สั่งทุกเขตสำรวจไป 2 สัปดาห์แล้ว

ชัชชาติ

สำหรับการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครในวันนี้ มีวาระการประชุม เรื่อง แผนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น เรื่อง การผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การประกาศจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ เรื่อง การถอดบทเรียนกรณีเพลิงไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เขตปทุมวัน เรื่อง การดำเนินการด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของกรุงเทพมหานคร และ เรื่อง การประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค 2565 (APEC CEO Summit 2022)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo