General

‘ชัชชาติ’ ลั่น ไฟไหม้สำเพ็ง บทเรียนราคาแพง ถกด่วน กฟน. ปรับสายไฟลงดิน แก้ปัญหาหม้อแปลง

บทเรียนราคาแพง ไฟไหม้สำเพ็ง “ชัชชาติ” นัด กฟน. หาทางแก้ปัญหาสัปดาห์หน้า ป้องกันเกิดซ้ำซาก เร่งนำสายไฟลงดิน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเหตุเพลิงไหม้อาคารพานิชย์ย่านสำเพ็ง พร้อมกล่าวว่า สาเหตุของเพลิงไหม้เท่าที่รับฟังเบื้องต้นมาจากหม้อแปลงระเบิด ลุกลามไปด้านใน รวมถึงมีสายไฟและสายสื่อสารจำนวนมากอาจเป็นส่วนที่ช่วยให้ไฟลามไป

ไฟไหม้สำเพ็ง

ประกอบกับมีเชื้อเพลิงในอาคารจำนวนมากทำให้ไฟลามเข้าไปเร็ว คงต้องมีการทบทวนในเรื่องนี้ ทั้งส่วนกลาง ภาครัฐ ทั้งหม้อแปลงและสายสื่อสารที่อยู่ด้านนอก ซึ่งเรามีนโยบายที่จะตัดทิ้งอยู่แล้ว ต้องรีบตัดสายที่ไม่ใช้เพราะตัวฉนวนจะเป็นตัวที่ทำให้ติดไฟได้

อีกส่วนคือภายในอาคาร เจ้าของอาคารก็ต้องตรวจสอบภายในอาคารด้วย ต้องร่วมกันทั้ง 2 ส่วน เพราะอาคารที่มีความเสี่ยงมากขึ้น คืออาคารที่มีเชื้อเพลิงอยู่ภายในจำนวนมาก อาคารที่ใช้เก็บของ เจ้าของก็ต้องช่วยดูแลอาคารของตัวเองด้วยเพราะเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นมา

ไฟไหม้1

ทั้งนี้ จะประสาน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพราะถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่เราต้องเอาไปปรับปรุง ซึ่งเป็นหน้าที่การไฟฟ้าต้องช่วยดูแล เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรง โดยใน สัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับ กฟน. ทั้งเรื่องไฟแสงสว่างความปลอดภัยตามถนนหนทาง และจะได้นำเรื่องความปลอดภัยของหม้อแปลง รวมถึงเรื่องสายสื่อสารที่อยู่รวมกับสายไฟฟ้า

ขณะที่ กทม.จะช่วยประสานให้เขตสำรวจดูจุดเสี่ยงอื่น ๆ โดยให้ประชาชนช่วยแจ้งผ่านแพลตฟอร์มของกทม. เพื่อเป็นบทเรียนที่ต้องนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น หวังว่าเหตุการณ์จะไม่เกิดซ้ำซากอีก

จากเหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 1 ราย คนไทย 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 11 ราย เป็นทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน นำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวเฉียว 7 ราย และโรงพยาบาลกลาง 4 ราย มีรถประชาชนที่จอดได้รับความเสียหาย 3 คัน

กฟน.

ในส่วนของอาคารให้ฝ่ายโยธาเขตเข้าตรวจสอบอาคารในวันพรุ่งนี้ เพื่อดูเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร เนื่องจากมีอาคารยุบตัวด้วย

นอกจากนี้ ขอฝากเตือนประชาชนเมื่อไปตามสถานที่ไม่คุ้นเคย หรือสถานบันเทิง ให้สำรวจทางหนีไฟ เพราะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุขึ้นได้ หากมีเหตุจะได้หนีได้ทัน ซึ่งได้มีการกำชับเรื่องนี้ไปแล้วให้ทุกเขตสำรวจความปลอดภัยสถานบันเทิงอย่างเข้มข้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo