General

26 มิ.ย. วันต่อต้านยาเสพติดโลก ป.ป.ส. ลั่นผู้ค้า ถือเป็นอาชญากร คุมเข้มใช้กัญชาผิดกฏหมาย

​ป.ป.ส. ขานรับวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน เข้มการใช้กัญชา ตามกฏหมายยาเสพติด ป้องกันเยาวชนเข้าสู่กระบวนการค้ายาเสพติด ผู้ค้า ถือเป็นอาชญากร

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดแนวทางการรณรงค์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกในทุกปี โดยในปีนี้ (26 มิถุนายน) ได้กำหนดแผนการปฏิบัติการ มุ่งเน้นการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหายาเสพติดรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติด

วันต่อต้านยาเสพติดโลก

ทั้งนี้ เป็นไปตามตามมติการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษ ว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก ค.ศ. 2016 (UNGASS 2016) คือ ผู้เสพคือ ผู้ป่วย การนำพืชเสพติดมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สาธารณสุข และส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ ส่วนผู้ค้ายาเสพติดถือเป็นอาชญากร ที่จะต้องได้รับโทษตามความผิด

นอกจากนี้ ยังได้งปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยจัดทำเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เน้นไม่ให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงเข้าไปใช้ยาเสพติด ด้วยการให้ความรู้บรรจุในหลักสูตรของสถานศึกษาทุกระดับ ป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้าสู่กระบวนการค้ายาเสพติด

111 2

ขณะเดียวกัน เพื่อให้มีความรู้ด้านโทษที่จะได้รับตามกฎหมาย ส่งเสริมให้มีทักษะอาชีพ เพื่อที่จะหารายได้โดยสุจริตกำหนดให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัดรักษาตามวิธีการทางสาธารณสุข และกำหนดการลงโทษให้เหมาะสมกับการกระทำความผิด

ผู้ค้า ผู้สั่งการ ต้องให้รับโทษหนักขึ้น และมีมาตรการยึด อายัดทรัพย์สินต่อผู้ค้ายาเสพติด โดยวิธีการคิดคำนวณทรัพย์สินรายได้จากการค้ายาเสพติด ตามมูลค่า และยึดทรัพย์สินอื่นทดแทนให้เท่ากับรายได้ที่ได้จากการค้ายาเสพติด

ทั้งนี้ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2565 นี้ หน่วยงานภาคีทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จะร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ตลอดเดือนมิถุนายน

นายก1

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติกล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในวันที่ 26 มิถุนายน 2565 และเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2565 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล

พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้เกียรติอ่านสารเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่านสารและกล่าวคำประกาศเจตนารมณ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo