General

‘ดร.อนันต์’ เตือน ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนในอดีต อาจไม่พอป้องกันฝีดาษลิงในปัจจุบัน

“ดร.อนันต์” เผยข้อมูลจากอังกฤษ พบคนอายุมากกว่า 45 ปี ติดฝีดาษลิงมากขึ้น ชี้ชัดภูมิที่ได้จากวัคซีนในอดีต อาจไม่พอป้องกันการติดเชื้อ 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ชี่อาจมีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันฝีดาษลิง โดยระบุว่า

ฝีดาษลิง

WHO ตกลงยังไม่จัดฝีดาษลิง เป็นโรคระบาดที่มีความฉุกเฉินในระดับนานาชาติ (PHEIC) เพราะข้อมูลยังมีไม่มากพอ ซึ่งต้องจับตาดูสถานการณ์การระบาดทั่วโลกต่อไปก่อนจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อวานนี้ ผมเห็นข้อมูลชิ้นหนึ่งที่หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษรวบรวมมา เกี่ยวกับผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศ โดยแบ่งตามอายุและเพศของผู้ป่วย

อนันต์ 1

จะเห็นว่าผู้ป่วยแทบทั้งหมดเป็นผู้ชาย และ ที่แปลกใจคือ มีกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 45 ปีอยู่พอสมควรทีเดียว เนื่องจากอังกฤษมีนโยบายฉีดวัคซีนไข้ทรพิษกับประชากรทั้งประเทศ และ หยุดไปเมื่อ 50 ปีก่อน ทำให้เชื่อว่าผู้ป่วยที่อายุเกิน 50 ปี น่าจะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนมาก่อน

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เก็บข้อมูลได้ อาจแสดงว่า ภูมิจากวัคซีนในอดีต อาจจะไม่พอการป้องกันการติดเชื้อแล้ว การกระตุ้นภูมิจากวัคซีนที่เคยได้ในอดีตอาจจะมีความจำเป็น ถ้าฝีดาษลิงกลายเป็นโรคติดต่อทีมีความน่ากังวลในอนาคต

อานข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo