General

‘MEA’ คุมเข้ม ประชุมผู้รับจ้าง ทำความเข้าใจมาตรการ ‘ปิดฝาบ่อพักชั่วคราวแบบใหม่’ ลดผลกระทบประชาชน

“MEA” คุมเข้ม เรียกประชุมผู้รับจ้าง ทำความเข้าใจมาตรการ “ปิดฝาบ่อพักชั่วคราวแบบใหม่” ลดผลกระทบประชาชน

นายรงค์เพชร เขาเรียง รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน คณะเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยกลุ่มบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน  ร่วมประชุมทำความเข้าใจมาตรการปิดฝาบ่อพักชั่วคราว ที่ใช้วางท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาผิวจราจรขรุขระ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับประชาชน ที่สัญจรผ่านพื้นที่ก่อสร้าง ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

290289672 397929085710109 2027169234277055576 n

จากกรณีที่ MEA ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศ เป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านระบบไฟฟ้า ทำให้เกิดความปลอดภัย และเกิดทัศนียภาพที่สวยงาม ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินงานในช่วงเวลา 22.00-05.00 น. ของทุกวันเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และจะมีการเปิดให้รถสัญจรเป็นปกติในช่วงเวลากลางวัน

บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างในแต่ละโครงการจะต้องดำเนินการปิดฝาบ่อพักชั่วคราว การวางแผ่น Road Deck ตลอดจนการเทคอนกรีต เพื่อแก้ไขปัญหาผิวการจราจร แต่เนื่องจากปัญหาอุปสรรคการทรุดตัวของดิน และข้อจำกัดในด้านระยะเวลาดำเนินงาน จึงส่งผลต่อความราบเรียบ และความสม่ำเสมอของผิวถนนในบางพื้นที่ ซึ่ง MEA และบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างได้ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

S 49266739

ล่าสุด MEA ได้กำหนดมาตรการให้บริษัทผู้รับจ้าง ปรับปรุงรูปแบบการปิดฝาบ่อพักชั่วคราว แบ่งออกเป็น 4 วิธี คือ

1. กรณีเป็นบ่อพักชั่วคราวที่ต้องหยุดงานมากกว่า 4 เดือน ให้เทคอนกรีตปิดฝาบ่อ ส่งผลให้ไม่มีรอยต่อของฝาบ่อ

2. กรณีฝาบ่อพักชั่วคราวที่ต้องปิด-เปิดทุกวัน ให้เปลี่ยนฝาบ่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น (จากเดิมปิดโดยใช้ 8 ชิ้น เปลี่ยนเป็นปิดโดยใช้ 4 ชิ้น) ส่งผลให้ลดรอยต่อของฝาบ่อ ผิวถนนราบเรียบมากขึ้น

3. กรณีฝาบ่อพักชั่วคราวที่ต้องปิด-เปิดทุกวัน แต่มีกำหนดเสร็จสิ้นงานภายใน 1 ปี ยังคงใช้ฝาบ่อเดิม แต่เพิ่มการตรวจสอบสภาพฝาบ่อ ให้มีความเรียบร้อย

4. กรณีแผ่น Road Deck (แผ่นถนนชั่วคราว) ให้เสริมความแข็งแรงโครงสร้างรองรับแผ่น Road Deck ป้องกันการทรุดตัวที่ริมฝาบ่อ และเทคอนกรีตปรับระดับจุดเชื่อมต่อกับผิวถนนจริง

S 49266736

นอกจากการวางแนวทางด้านวิศวกรรมแล้ว MEA ได้วางมาตรการกำกับการปฏิบัติงานของบริษัทผู้รับจ้าง โดยจัดให้มีการตรวจสอบความเรียบร้อยของฝาบ่อพักชั่วคราว  และผิวจราจรตลอดระยะพื้นที่ของโครงการก่อสร้าง 2 ช่วงเวลาต่อวัน รวมถึง การจัดทีมงานเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขเหตุเร่งด่วน และการบูรณาการความร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

หากประชาชนพบเห็น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการของ MEA รวมถึงพบสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุผ่าน MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA ไลน์ : MEA Connect ทวิตเตอร์ : @mea_news  อินสตาแกรม : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#สายไฟฟ้าใต้ดิน
#MEA #การไฟฟ้านครหลวง
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo