General

เตามหาเศรษฐีปังมาก! ออเดอร์ล้น คนแห่สั่งซื้อ ยันประหยัดเชื้อเพลิง!

เตามหาเศรษฐีปังมาก! ออเดอร์ล้น คนแห่สั่งซื้อจำนวนมาก เผยโรงงานเตาเก่าแก่พิษณุโลก กำลังการผลิตวันละ 1000 ลูก ยังทำไม่ทันออเดอร์

ที่ศูนย์บริการวิชาการที่ 8 กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จังหวัดพิษณุโลก นายสุนันต์ บัวเนี่ยว หัวหน้าศูนย์บริการวิชาการที่ 8 กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ทดลองนำ “เตามหาเศรษฐี” และ “เตาอั้งโล่” ตามท้องตลาดทั่วไป มาทดสอบต้มน้ำในปริมาณเท่ากัน และหม้อที่มีขนาดเท่ากัน พบว่า เตามหาเศรษฐีให้ความร้อนเร็วกว่า ทำให้น้ำในหม้อเดือดก่อน แต่ปริมาณถ่านที่ใช้ลดลง

เตามหาเศรษฐี

ข้อดีของเตามหาเศรษฐี

นายสุนันต์ ยังกล่าวถึง ข้อดีของ “เตามหาเศรษฐี” หรือเดิมเรียกว่า “เตาอั้งโล่” ประสิทธิภาพสูง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” ว่า เป็นเตาที่ถูกคิดค้นวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้ประหยัดการใช้เชื้อเพลิงคือถ่าน และให้ความร้อนสูง ประสิทธิภาพของมันจึงต่างกับเตาอั่งโล่ทั่วไป คือ หากเทียบปริมาณการใช้ถ่าน เตามหาเศรษฐี ใช้ถ่าน 6 ขีด แต่เตาทั่วไปใช้ถ่าน 1 กิโลกรัม

ขณะที่ค่าเฉลี่ยความร้อนของเตามหาเศรษฐีอยู่ประมาณ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส ในขณะที่เตาทั่วไปค่าความร้อนอยู่ที่ 600 ไม่เกิน 800 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลให้ประหยัดเวลา ปรุงอาหารสุกเร็วกว่า ทั้งยังร้อนเร็วกว่า ประหยัดได้กว่า 40%

เตามหาเศรษฐี

เตามหาเศรษฐีออเดอร์ล้น

ทั้งนี้ เตามหาเศรษฐี มีข้อแตกต่างทั้งรูปทรง และประสิทธิภาพการใช้งาน โดยเตามหาเศรษฐีมีขนาดเดียว ขอบเตาไม่เว้า เพื่อให้เก็บความร้อนได้ดี ลิ้นเตามีความหนาประมาณ 4 เซนติเมตร รูลิ้นเตาถี่ และด้านบนเล็ก ด้านล่างใหญ่ ลักษณะทรงกรวยเป็นการรีดอากาศหรือความร้อนด้านล่างขึ้นสู่เตา ใช้ได้กับหม้อถึง 9 ขนาด ตั้งแต่หม้อเบอร์ 16-32 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ใบละ 240-280 ใช้ได้นานกว่า 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่โรงเตาสุขประเสริฐ ซึ่งเป็นโรงเตาขนาดใหญ่ของ จังหวัดพิษณุโลก คนงานพากันเร่งมือผลิตเตาตามออเดอร์ที่มีสั่งเข้ามาตลอด โดยเฉพาะช่วง 2-3 วันมานี้ กระแสเตามหาเศรษฐีมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางโรงเตาต้องเร่งมือผลิตตลอดทั้งวัน

เตามหาเศรษฐี

นางสาวสุพรรษา อินบัว อายุ 40 ปี เจ้าของโรงเตาสุขประเสริฐ กล่าวว่า โรงเตานี้เป็นโรงเตาใหญ่และสืบสานมาอย่างยาวนานตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่กว่า 40 ปีแล้ว ก็ผลิตเตาหลายหลายประเภท อาทิ เตาขาว เตาดำ เตาฟืน เตามหาเศรษฐี หรือเรียกว่าเตาเศรษฐกิจ ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ โดยเตาเศรษฐกิจของโรงเตาสุขประเสริฐ จะมี 2 แบบ

  • แบบแรกคือทรงสอบ หรือทรงแหลมตามท้องตลาดทั่วไป ราคาขายจะอยู่ที่ลูกละ 250 บาท
  • แบบที่ 2 คือทรงกลมคือแบบแข็งแรงพิเศษ ราคาลูกละ 350 บาท ซึ่งตอนนี้ทั้ง 2 แบบคิวสั่งจองยาวมากเกือบ 1 พันลูก ทางเราก็เร่งมือผลิตให้ทันตามออเดอร์ลูกค้าที่เข้ามา ลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งขาจรและขาประจำ ทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด รวมถึงต่างประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo