General

‘อนุทิน’ นั่งหัวโต๊ะประชุม UNAIDS ชูประเด็นเรียกร้องยุติโรคเอดส์ปี 2573

“อนุทิน” นั่งประธานประชุมคณะกรรมการบริหาร UNAIDS ครั้งที่ 50 เรียกร้องประเทศสมาชิกร่วมยุติโรคเอดส์ในปี 2573

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) โดยในปีนี้มีการประชุม 2 ครั้ง คือ การประชุมครั้งที่ 50 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2565 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และการประชุมครั้งที่ 51 ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2565

ยุติโรคเอดส์

ทั้งนี้ ตนในฐานะรมว.สาธารณสุข จึงนำทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขไทย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ที่สมาพันธรัฐสวิส และได้เรียกร้องในที่ประชุมให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเพื่อการยุติปัญหาโรคเอดส์ ภายในปี 2573

พร้อมกันนี้ ได้ย้ำการดำเนินการสำคัญ 3 เรื่อง ดังนี้

1. การแก้ไขปัญหาในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการรับมือกับโรคเอดส์ และจะเป็นผู้นำในอนาคต โดยในช่วงการอภิปราย ในวันที่ 24 มิถุนายน จะมีการหารือเกี่ยวกับการศึกษาและการเสริมพลัง (empower) ให้แก่กลุ่มนี้

2. การจัดระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้ครอบคลุมการบริการป้องกันรักษาโรคเอดส์ เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงบริการได้โดยไม่มีภาระทางการเงิน ซึ่งจะนำไปสู่การเข้าถึงเป้าหมาย 95-95-95 คือ คนที่ติดเชื้อต้องรู้สถานะการติดเชื้อ 95% คนรู้สถานะการติดเชื้อต้องได้รับการรักษา 95% และคนได้รับการรักษาต้องได้รับยาอย่างสม่ำเสมอ 95%

อนุทิน1 1

 

3. การลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติ (Stigma and discrimination) ในทุกรูปแบบ ทั้งในสถานพยาบาล สถานศึกษา ที่ทำงาน และในชุมชน รวมทั้งมีกฎหมายและนโยบายที่ปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สำหรับประเด็นที่ประเทศไทยต้องการผลักดัน ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธาน UNAIDS PCB คือ 1. การศึกษาดูงานการดำเนินงานด้านเอชไอวี/เอดส์ในประเทศไทย 2. ประเด็น Thematic Segment มุ่งเน้นไปยังกลุ่มเยาวชน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเอชไอวีอย่างครอบคลุม และ 3.การขับเคลื่อนประเด็นที่ประเทศไทยต้องการผลักดันในการเป็นประธาน

อนุทิน 1

นอกจากนี้ ตนจะย้ำความจำนง ขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 51 ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ที่ประเทศไทยด้วย

สำหรับ UNAIDS ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นกลไกความร่วมมือในการป้องกันควบคุมและแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ โดยมี Programme Coordinating Board (PCB) เป็นคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมีองค์ประกอบจาก ผู้แทนภูมิภาคต่างๆ 22 ประเทศ UN Cosponsoring Agencies 11 องค์กร และภาคประชาสังคม 5 องค์กร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo