General

ตั้งตารอ! ครูบาบุญชุ่ม ปิดวาจานานกว่า 3 ปี เตรียมออกจากถ้ำ 31 ก.ค.นี้

ลูกศิษย์ตั้งตารอ! ครูบาบุญชุ่ม ประกาศวันออกจากถ้ำแล้ว 31 กรกฎาคมนี้ หลังปิดวาจามานานกว่า 3 ปี 

เฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ โพสต์เปิดกำหนดการออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ระบุว่า กำหนดการออกถ้ำ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ จะออกจากถ้ำ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)

ครูบาบุญชุ่ม

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กของพระสุขะมินต๊ะ หรือเจ้าสุคำ ต้างย่าน เผยแพร่จดหมายฉบับล่าสุดที่ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้เขียนมาวางไว้ยังหน้าถ้ำเมืองแก๊ต ที่ซึ่งครูบาบุญชุ่มได้เข้าไปปฏิบัติธรรมกรรมฐานอยู่เป็นเวลานานกว่า 3 ปี

จดหมายฉบับล่าสุด เขียนด้วยลายมือของครูบาบุญชุ่ม เป็นภาษาไทใหญ่ มีทั้งสิ้น 10 หน้ากระดาษ เนื้อหาเป็นการบอกถึงเล่าสภาพความเป็นอยู่ของครูบาบุญชุ่ม ภายในถ้ำ ซึ่งครูบาบุญชุ่ม ได้มีเมตตาแสดงธรรมโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลายที่อยู่ภายในถ้ำ ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ร่มเย็น

ที่สำคัญ ครูบาบุญชุ่ม ได้เขียนว่าท่านได้เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐานปิดวาจาอยู่ภายในถ้ำเมืองแก๊ตเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือนแล้ว เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนเศษเท่านั้น ก็จะครบกำหนดที่ได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ และจะได้ออกจากถ้ำแล้ว

ในตอนท้ายของโพสต์ในเฟซบุ๊กของเจ้าสุคำ ได้ระบุชัดเจนว่า ครูบาบุญชุ่ม ได้อธิษฐานกำหนดวันออกจากถ้ำไว้แล้ว เป็นวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้

ครูบาบุญชุ่ม

ทั้งนี้ เจ้าสุคำ เป็นเจ้าอาวาสวัดดอยตึงคำ อำเภอต้างย่าน จังหวัดล่าเสี้ยว รัฐชานเหนือ เป็นพระนักเทศน์ที่มีผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์เคารพศรัทธา ทั้งไทใหญ่ ไทย คะฉิ่น พม่า จีน และเป็นสหายธรรมของครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร

ขณะที่  “มายพงสยาดอ” หรือครูบาบุญชุ่ม แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐชานตะวันออก เป็นพระนักปฏิบัติและนักพัฒนา ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน และผู้คนทุกชาติพันธุ์จากทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะในรัฐชาน พม่า ลาว จีน ภูฏาน เนปาล รวมถึงในไทย

ครูบาบุญชุ่ม ได้ปวารณาเข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐานปิดวาจา ภายในถ้ำเมืองแก๊ต เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 โดยตลอดเวลาที่อยู่ในถ้ำ ครูบาบุญชุ่ม ไม่ออกมาพบปะกับผู้ใด หากต้องการสิ่งใดจะใช้วิธีเขียนจดหมายมาวางไว้ที่หน้าถ้ำเท่านั้บน

ถ้ำเมืองแก๊ตซึ่งครูบาบุญชุ่ม ได้เข้าไปปฏิบัติธรรมอยู่ในอำเภอเมืองสาต จังหวัดเมืองสาต ทางทิศตะวันตกของจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับอำเภอฝางและเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ของไทย ตัวถ้ำอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองสาตไปประมาณ 5 กิโลเมตร

ครูบาบุญชุ่ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo