General

ต้านไม่อยู่! #สมรสเท่าเทียม ฉีกมติวิปรัฐบาล สภาฯ โหวต 210 เสียง ผ่านฉลุยวาระแรก

ฝ่ายสนับสนุนเฮ! สภาฯ ผ่านฉลุย ร่างสมรสเท่าเทียม ฉบับก้าวไกล ได้ไปต่อ เช่นเดียวกับ ร่างพรบ.คู่ชีวิตของรัฐบาล ผ่านฉลุยวาระแรก แม้ว่าก่อนหน้านี้วิปรัฐบาลจะลงมติให้คว่ำร่างนี้ก็ตาม

วันนี้ (15 มิ.ย.) เวลา 16.17 น. ที่รัฐสภา ในการประชุม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ภายหลังการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จำนวน 4 ฉบับ อย่างกว้างขวางจนแล้วเสร็จ ที่ประชุมได้ลงมติร่างพ.ร.บ. 4 ฉบับแยกที่ละฉบับ ประกอบด้วย

สมรสเท่าเทียม

210 เสียง โหวตเห็นด้วย สมรสเท่าเทียม

1. ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่….) พ.ศ…. หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ ซึ่งเป็นฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 210 ไม่เห็นด้วย 180 งดออกเสียง 12 ไม่ลงมติ 14

2. ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 229 ไม่เห็นด้วยเห็นด้วย 166 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนนเสียง 2

3. ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ…. เสนอโดย ครม. ที่ประชุมเห็นด้วย 230 ไม่เห็นด้วย 169 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 1

4. ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเสนอ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 251 ไม่เห็นด้วย124 งดออกเสียง 30 ไม่ลงคะแนน 2

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 25 คน แบ่งเป็นสัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) 5 คน สัดส่วนจากพรรคการเมือง 20 คน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 6 คน พรรคพลังประชารัฐ 4 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคก้าวไกล 2 คน พรรคเศรษฐกิจไทย 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน และพรรคเสรีรวมไทย 1 คน

สมรสเท่าเทียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo