General

ครม. ไฟเขียวงบกลาง 2,241 ล้านบาท สร้าง-ซ่อมถนน 40 จังหวัด 889 โครงการ

ครม. เคาะใช้งบกลาง 2,241 ล้านบาท สร้าง ปรับปรุง ซ่อมถนน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 40 จังหวัด รวม 889 โครงการ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นวงเงิน 2,241 ล้านบาท ตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอ

ถนนขาด

สำหรับการอนุมัติงบดังกล่าว เพื่อก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยจำนวน 40 จังหวัด อปท.จำนวน 625 แห่ง รวม 889 โครงการ ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย รายงานว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2564 ได้เกิดอุทกภัยจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ คือพายุโซนร้อนโกนเซิน และพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ ทำให้ประเทศไทยมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง

ไตรศุลี ไตรสรณกุล
นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างกว้างขวาง และเป็นสาเหตุให้สิ่งก่อสร้าง ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ของ อปท. ได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่

ด้านกระทรวงกลาโหม และกระทรวงคมนาคม เห็นด้วยกับการอนุมัติงบประมาณครั้งนี้ โดยกระทรวงคมนาคมมีความเห็นเพิ่มเติมว่า โครงการที่ขอรับการจัดสรรงบประมาณควรมีความพร้อมของแบบแปลน และประมาณราคา สามารถดำเนินการก่อสร้างและเบิกจ่ายงบประมาณได้แล้วเสร็จโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo