General

‘อนุทิน’ ตอบปม เสพกัญชาเกินขนาด ไม่ใช่เพิ่งเกิด อย่าโยงเป็นเรื่องการเมือง

“อนุทิน” ถามกลับ เสพกัญชาเกินขนาด ไม่ใช่เพิ่งเกิด ทำไมเพิ่งรายงาน ลั่นปลดล็อกกัญชาเน้นเพื่อการแพทย์ อย่าดึงเข้าประเด็นการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี มีการรายงานจาก สำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ ของ กทม. พบผู้ป่วยจากการใช้กัญชาแล้ว 4 ราย โดยมี 1 ราย เป็นผู้เสพกัญชาเกินขนาดจนเสียชีวิต ว่า กรณีแบบนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เหตุใดจึงมีการรายงานเพียงแค่เคสที่เกิดขึ้น เขาต้องการอะไร ขอให้ผู้สื่อข่าวประเมินและวิเคราะห์ด้วย

เสพกัญชาเกินขนาด

การเสียชีวิตดังกล่าว มาจากการใช้เกินขนาด ในรายงานเขียนชัดเจน ที่ใช้จนเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ก็เพราะใช้แบบโอเวอร์โดส ต้องสื่อสารให้ชัด และตามธรรมชาติ ทุกอย่าง ถ้าใช้มากไป มันไม่ดี

นอกจากนี้ ตอนลงมติรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา เสียงในสภาเห็นด้วยเกือบหมด มีรายชื่อครบ มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ทั้งฝ่ายค้าน สนับสนุน ต้องพูดกันชัด ๆ

ทั้งนี้ หากจะบอกว่ากัญชา เป็นเรื่องแย่ ล่าสุด ไปงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ประกอบการมาเปิดบูธนับ 100 บูธ มีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพมากมาย เป็นรายได้ เป็นทางเลือกด้านสุขภาพของประชาชน ตรงนี้ เรื่องที่เป็นประโยชน์ คนที่ได้ประโยชน์ ก็ต้องไปสอบถามบ้าง

ขออย่าเข้ามาก้าวก่าย หรือเปรียบเทียบกับคนอื่นว่าเขาไม่หวังดีกับประชาชน ตนขอยืนยันว่า คนที่เข้ามาทำงานการเมือง ยึดประชาชนเป็นที่ตั้งทุกคน

S 78979083

นอกจากนี้ ยังมีการเตือนอย่างต่อเนื่องถึงการเสพกัญชา โดยเป้าหมายของการปลดล็อก เพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่งมีการเตือนมาตลอดว่า การสูบกัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ควร ในโรงเรียนสูบบุหรี่ยังถูกตี ถ้าสูบกัญชาคงถูกไล่ออก เราสามารถหลีกเลี่ยงการสูบกัญชาได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ต่างกับการดื่มสุราหรือการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะขาดไม่ได้

 

ทั้งนี้ หากทุกคนใช้ ด้วยเจตนารมย์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และด้านการแพทย์ มันจะไม่เกิดปัญหาอะไรที่ต้องกังวล แต่ที่เป็นเรื่องเป็นราว เพราะมีการใช้ในทางที่ผิด เช่น การเสพที่ไม่ได้เกี่ยวกับการรักษาโรค ซึ่งไม่ใช่เจตนารมย์ของการทำให้กัญชาเสรี

ขณะเดียวกัน เราพยายามทำความเข้าใจการใช้กัญชาอย่างถูกต้องในทางการแพทย์มากว่า 3 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาปล่อยให้เสรี โดยยังไม่ศึกษาอะไรเลย ตั้งใจเพื่อให้เกิดสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน เสริมสร้างรายได้ โดยไม่มีการเมืองอะไรทั้งสิ้น

กัญชา 1

พร้อมกันนี้ ขอเน้นย้ำว่า เบื้องต้น มีกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ในส่วนของประกาศ เตรียมจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า ห้ามสูบในที่สาธารณะ เพราะจะก่อให้เกิดความรำคาญ

ส่วนพระราชบัญญัติ ที่อยู่ในสภาฯ ขณะนี้ ทางคณะกรรมาธิการ กำลังประชุมกันอยู่ เมื่อเสร็จแล้ว จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภา และจะเรียบร้อยในสมัยประชุมนี้ ด้วยเจตนารมณ์ในการสนับสนุนให้ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ทางด้านการแพทย์ ถ้าใช้กันไปตามนี้ จะไม่มีปัญหาที่ต้องกังวล

การที่มีคนความพยายามนำเรื่องนี้ไปบวกกับการเมือง และดิสเครดิตนโยบายของพรรคภูมิใจไทย คงต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo