General

กรมทางหลวงชนบท พัฒนา 6 ระบบดิจิทัล รองรับการให้บริการประชาชน

กรมทางหลวงชนบท พัฒนาระบบดิจิทัล 6 ระบบ ยกระดับการให้บริการภาครัฐ บริการประชาชน

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม ยกระดับการให้บริการภาครัฐ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาระบบดิจิทัลรองรับการให้บริการประชาชน 6 ระบบ อำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็วและลดขั้นตอนในการยื่นขอใบอนุญาต ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

11 2

ทั้งนี้ เพื่อนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการภาครัฐของกระทรวงคมนาคม

ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รัฐบาลได้มีนโยบายให้หน่วยงานราชการจัดทำแอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มดิจิทัล ในการให้บริการ หรือให้ข้อมูลกับประชาชนในรูปแบบออนไลน์ อำนวยความสะดวก ลดระยะเวลาในการดำเนินการและติดต่อกับหน่วยงานราชการ

ทช. จึงได้ปรับปรุงประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนพัฒนาระบบบริการประชาชน (e-Service) เพื่อตอบสนองการใช้งานของประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในยุคดิจิทัล ให้สามารถเข้าถึงและใช้งานง่าย มีความรวดเร็ว เชื่อมโยงกับข้อมูลบนโครงข่ายออนไลน์ จำนวน 6 ระบบ ได้แก่

ทางหลวง

1. ระบบการขออนุญาต หรือต่อใบอนุญาตระบายน้ำลงในเขตทางหลวงชนบท

2. ระบบการขออนุญาต หรือต่อใบอนุญาตติดตั้ง แขวน วาง หรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวง

3. ระบบการขออนุญาต หรือต่อใบอนุญาตสร้างทาง ถนน หรือสิ่งอื่นใดในเขตทางหลวง เพื่อใช้เป็นทางเข้า – ออกทางหลวง

4. ระบบการขออนุญาตใช้ยานพาหนะบางชนิดบางประเภท เดินบนทางหลวงชนบท

5. ระบบการขออนุญาตติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่ ในเขตทางหลวงชนบท

6. ระบบการขออนุญาตพาดสายในเขตทางหลวงชนบท

สำหรับระบบ e-Service จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้ง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็ว ไม่เสียเวลาในการเดินทาง ลดการใช้สำเนาเอกสาร ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการยื่นคำขออนุญาต รวมทั้งสามารถติดตามผลการยื่นคำขออนุญาตผ่านระบบได้

ประชาชนสามารถเข้าใช้งานระบบได้ที่ https://eservice.drr.go.th/eservice หรือผ่าน QR Code

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo