General

‘อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่’ เปิดละเอียด คดี ‘กนกวรรณ’ ออกโฉนดที่ดินรุกป่าสงวน

“อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” แจงละเอียด เหตุรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “กนกวรรณ วิลาวัลย์” ตกเป็นผู้ต้องหาคดีออกโฉนดที่ดินทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวน เผย “อัยการปราจีนฯ” สั่งไม่ฟ้อง แต่ตำรวจไม่เห็นด้วย ส่งความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด ก่อนที่ ปปช. จะเข้ามาตรวจสอบ 

จากกรณีที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ไม่อนุมัติออกหมายจับนาง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากเชื่อว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประสานงานกับทางศาล เพื่อขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหา คดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีออกโฉนดที่ดินในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี ที่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว จำนวน 6 คน เพื่อนำตัวมาสั่งฟ้องต่อศาลนั้น

กนกวรรณ

วันนี้ (10 มิ.ย.) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สรุปรายละเอียดข้อมูลคดี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ หรือนามสกลเดิม ศรีจันทร์งาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การส่วนบริหารจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี  ผู้เป็นบิดา ไว้ดังนี้

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในท้องที่หมู่ 14 ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ตามที่ได้รับแจ้งว่า มีการนำเครื่องจักรเข้าปรับสภาพพื้นที่

การเข้าตรวจดังกล่าว พบบุคคลจำนวน 3 ราย ซึ่งให้การว่าได้เข้ามารับจ้างนายสุนทร ในการปรับสภาพพื้นที่ และมีตัวแทนเจ้าของที่ดิน นำเอกสารสำเนาโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง มาแสดง

เจ้าหน้าที่มีความเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าว ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงนำส่งสำเนาโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

วันที่ 17 มกราคม 2563 คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบว่า มีการปรับพื้นที่ใกล้ต้นไม้เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เนื้อที่ 11-3-96 ไร่ และเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

จึงได้เข้าตรวจยึดพื้นที่ และกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม ปจว.ข้อ 15 ลงวันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 23.15 น. คดีอาญาที่ 51/2563

อย่างไรก็ดี อัยการจังหวัดปราจีนบุรีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง แต่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ไม่เห็นด้วยกับความเห็นสั่งไม่ฟ้อง จึงได้ส่งความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาให้มีคำสั่งชี้ขาดแล้ว ขณะนี้ยังไม่ทราบผลคดีชี้ขาด

ขณะที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งที่ 405/2563 ลงวันที่ 30 มกราคม 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งที่ 506/2563 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณี มีการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ สาเหตุมาจากการขีดเขต และรับรองแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในระวางเดินสำรวจของกรมที่ดิน ผิดไปจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้มีหนังสือ ด่วน ที่ ปช 0025/0667 ลงวันที่ 22 เมษายน 2565 เรื่อง ขอความร่วมมือในการปฏิบัติราชการ โดยขอความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกแก่คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159, 41160, 41576, 41577, 41578 และ 41579 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ

กนกวรรณ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ที่แยกจากถนนสาย 3077 หรือ ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี เข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ตามเส้นทางสู่อ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ พื้นที่ค่อนข้างเปลี่ยว

ด้านทิศเหนือติดกับอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง และเทือกเขาสมอปูน ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในฝั่งตรงข้ามกับพื้นที่พิพาท มีโรงแรมแห่งหนึ่ง กำลังก่อสร้างอาคาร  และเจดีย์ย่อมุม ส่วนพื้นที่กรณีพิพาท พบว่า มีการนำหลักปูนซีเมนต์ทาทับด้วยสีแดงปรากฏเด่นชัด

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว มีผู้เกี่ยวข้องรวม 10 ราย ปัจจุบัน อัยการสูงสุด มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-5 และที่ 10 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และมีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 6-9 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565

พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 10 ราย ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 2 ต่อไป

อย่างไรก็ดี เมื่อถึงกำหนด มีผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการ เเละนำตัวยื่นฟ้องจำเลยเพียง 4 รายเท่านั้น ทำให้ ป.ป.ช. ยื่นเรื่อง ขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหา ที่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว จำนวน 6 คน เพื่อนำตัวมาสั่งฟ้อง ซึ่งศาลออกหมายจับเพียง 4 รายเท่านั้น โดย 2 รายที่เหลือ รวมถึง นางกนกวรรณ ไม่ถูกหมายจับ เหตุเชื่อไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo