General

สธ.เปิดข้อมูล ‘โรคฝีดาษลิง’ ลั่นไทยยังไม่พบผู้ป่วย ติดเชื้อทั่วโลก 990 คน

สธ.อัพเดทสถานการณ์โรคฝีดาษลิง เผยข้อมูลทางคลินิก ระยะฟักเชื้อ อาการ ยันไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ทั่วโลกป่วยแล้ว 990 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคฝีดาษวานร หรือโรคฝีดาษลิง เป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือแผลของสัตว์ป่วย หรือการกินสัตว์ที่ปรุงไม่สุก

โรคฝีดาษลิง

นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะแผลของผู้ป่วย รวมทั้ง เสื้อผ้าและสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อน

ส่วนการติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นยังเป็นการตั้งสมมติฐาน โดยยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ

ฝีดาษลิง ลักษณะโรค1

เปิดข้อมูลทางคลินิก ระยะฟักตัว อาการ

  • ระยะฟักตัว วันที่สัมผัสถึงวันเริ่มป่วย 5-21 วัน
  • อาการ แบ่งเป็น

ช่วงอาการนำ (วันที่ 0-5) ไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อและหมดแรง ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่อาการแรกที่มี มักเป็นอาการไข้ โดยช่วงออกผื่นเป็นช่วงที่แพร่เชื้อได้มากที่สุด

ช่วงออกผื่น (ภายใน 1-3 วัน หลังมีไข้)  ลักษณะการกระจายเริ่มจากหน้า จากนั้นกระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่วนใหญ่เป็นผื่นที่หน้า ฝ่ามือและฝ่าเท้า

ฝีดาษลิง ลักษณะโรค2

 

ลักษณะของผื่น จะเริ่มจากผื่นนูนแดง กลายเป็นตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง และสะเก็ด หากสะเก็ดแห้งและหลุดร่วงไป จะไม่มีการแพร่เชื้อต่อ

  • ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายเองได้ แต่สามารถพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้ เช่นเด็กที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือกรณีเกิดอาการแทรกซ้อน

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูลวันที่ 5 มิถุนายน 2565 มีรายงานใน 43 ประเทศ ผู้ป่วยยืนยัน 900 กว่าคน

ฝีดาษลิง ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกระจายในหลายประเทศ แต่ลักษณะการระบาดไม่เร็ว ถ้าเทียบกับโควิด-19 เนื่องจากหลังมีรายงานพบการระบาดเป็นเดือน ซึ่งหากเป็นโควิด-19 จะมีผู้ติดเชื้อหลัก 10 ล้านคนแล้ว

นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยประเทศที่พบมาก อาทิ สเปน อังกฤษ โปรตุเกส แคนาดา เยอรมัน

ด้านสถานการณ์ประเทศไทย มีการเฝ้าระวัง มีระบบคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ กำหนดนิยามวินิจฉัยผู้ป่วย เตรียมพร้อมการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การสอบสวน ควบคุมและป้องกันโรค และจัดหาวัคซีนหากจำเป็นต้องใช้

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ยังประเมินโรคเป็นความเสี่ยงปานกลาง ยังไม่เป็นภาวะฉุกเฉิน แม้เจอหลายประเทศ แต่กระจายไม่เร็ว อาการไม่รุนแรง จึงยังไม่มีการจำกัดการเดินทางของคน เพียงเตือนให้ระมัดระวังและจัดระบบเฝ้าระวัง

ไทย

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ในประเทศไทย ยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษลิง โดยเคยมีผู้ต้องสงสัย 6 ราย แต่พบว่าเป็นเชื้อเริม

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ความเสี่ยงของประเทศไทยอาจพบผู้ป่วยเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยปิดรับผู้เดินทางจากทั่วโลก แต่เชื่อว่าถ้าความร่วมมือที่ดี จะสามารถตรวจจับผู้ป่วยและควบคุมโรคไม่ให้พร่ระบาดออกไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo