General

เตือนเทศกาล ‘ไพรด์พาเหรด’ กทม. แพร่เชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ เฝ้าระวัง 5 ประเทศ

สธ.เตือนงาน “ไพรด์พาเหรด” ครั้งแรกของ กทม. เกิดคลัสเตอร์ฝีดาษลิง ซ้ำรอยสเปน เฝ้าระวังเข้ม 5 ประเทศ

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการที่ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง เริ่มต้นจาก เทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน จนมีการระบาดในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะแถบยุโรปนั้น

ไพรด์พาเหรด

ในวันที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่ประเทศไทยจะมีการจัดงาน ไพรด์พาเหรด ขึ้นเป็นครั้งแรก จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศที่พบการติดเชื้อในประเทศแล้ว 5  ประเทศ คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่มเติม

ทั้งนี้ งานเทศกาลไพรด์ที่กรุงเทพฯ จะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก จึงมีโอกาสจะพบผู้ป่วยได้ ซึ่งสธ.ได้เตรียมมาตรการเฝ้าระวังที่สนามบิน และมีคิวอาร์โค้ดให้ทางผู้เดินทาง ประเมินตนเอง หากพบอาการที่สงสัยสามารถแจ้งได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย

โอไมครอน
นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

สำหรับโรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่ระยะฟักตัวของโรคฝีดาษลิง คือ 5-21 วัน ดังนั้นหากจะเฝ้าระวังตัวเองก็ต้องอย่างน้อย 3 สัปดาห์ หลังจมีความเสี่ยง โดยอาการเบื้องต้น 10 วันแรกจะเป็นไข้ หลังจากนั้นจะเป็นผื่นขึ้น ก็ขอให้รับการตรวจที่ รพ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo