General

ฝีดาษลิงในไทย อัพเดทล่าสุด 12 ผู้สัมผัสใกล้ชิด ปลอดโรค-ไม่มีอาการ

อัพเดท ฝีดาษลิงในไทย กรมควบคุมโรค เผยผลติดตามอาการ 12 ราย กลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ที่รอต่อเครื่องในไทยบินไปออสเตรเลีย พบไม่มีอาการ 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังติดตามอาการกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 12 ราย ที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงบนเครื่องบินที่รอต่อเครื่องในไทยไปออสเตรเลีย ซึ่งติดตาม 21 วัน ล่าสุดไม่พบอาการใด ๆ

ฝีดาษลิงในไทย

อย่างไรก็ตาม โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย เรียกว่าความรุนแรงไม่ได้มาก หายเองได้ เพียงแต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะหากเริ่มมีอาการและเข้าพบแพทย์ก็จะรักษาตามอาการให้หายได้

ส่วนกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตั้งคำถามว่า ต้องมีวัคซีนป้องกันให้กับบุคลากรด้วยหรือไม่นั้น ต้องมีการศึกษาและพิจารณาว่าการใช้สอดคล้องกับการระบาดหรือไม่

ฝีดาษ 1

ทั้งนี้ กรณีที่มีการระบาดจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันคนส่วนใหญ่ไม่ให้ป่วย แต่หากไม่มีเคสและมาฉีดวัคซีนก่อน ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดวัคซีนอาจรุนแรงกว่าไม่ฉีด จึงต้องประเมินสถานการณ์ก่อน

อย่างไรก็ตาม หากจะฉีดวัคซีน ต้องมีปริมาณมากเพียงพอ และต้องฉีดให้กับคนที่เกี่ยวข้องก่อน คือ กลุ่มที่ดูแลคนเดินทางมาจากต่างประเทศ หรือบุคลากรทางการแพทย์ โดยการพิจารณาจากข้อมูลก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo