General

น่าตกใจ! อัตรากลายพันธุ์ ‘ไวรัสฝีดาษลิง’ เร็วขึ้นมาก

ศูนย์จีโนมฯ เผย อดีต ‘ไวรัสฝีดาษลิง’ มีอัตรากลายพันธุ์ต่ำ แต่ปัจจุบันกลายพันธุ์เร็วขึ้นมาก เป็น 1 ตำแหน่งต่อเดือน จากเดิม ต่อปี 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics โดยระบุว่า ในอดีต อัตรากลายพันธุ์ของ ฝีดาษลิง อยุ่ในเกณฑ์ต่ำ แต่ปัจจุบัน กลายพันธุ์เร็วกว่าเดิมมาก ดังนี้

อัตรากลายพันธุ์

กลายพันธุเร็วขึ้นมาก จาก 1 ตำแหน่งต่อปี เป็น 1 ตำแหน่งต่อเดือน

ไวรัสฝีดาษ (Pox virus) มีอัตราวิวัฒนาการหรือการกลายพันธุ์อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ประมาณ 1 ครั้งต่อจีโนม (200,000 ตำแหน่ง) “ต่อปี” อย่างไรก็ตาม จากการที่นักวิจัยร่วมด้วยช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรม ทั้งจีโนมของไวรัสฝีดาษลิงที่กำลังระบาดในยุโรป อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ตั้งแต่พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

พบว่ามีการกลายพันธุ์ต่างจากไวรัสฝีดาษลิงที่ระบาดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ประมาณ 40 ตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดอัตราการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 10-20 เท่า ทำให้ขณะนี้มีการกลายพันธุ์ 1 ตำแหน่งต่อจีโนมต่อ”เดือน” ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อัตราการกลายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นในบรรดาไวรัสเหล่านี้ จะส่งผลอย่างไรกับการระบาด และอาการจากการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

อัตรากลายพันธุ์

ภาพทั้งสอง มาจากข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรม ทั้งจีโนมของไวรัสฝีดาษลิงจากกลุ่มตัวอย่างเดียวกัน ต่างกันที่ภาพซ้ายแกน Y แสดงจำนวนการกลายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้น ต่างจากไวรัสดั้งเดิมเมื่อเวลาผ่านไป

ส่วนภาพขวาแกน Y แสดงเวลาที่เปลี่ยนไป  จุดเหลืองแต่ละจุดคือไวรัสแต่ละตัวที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ (2565) จุดฟ้าคือไวรัสฝีดาษลิงที่ระบาดในอดีต  โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะจัดแต่ละจุด อันหมายถึงไวรัสแต่ละตัวที่มีรหัสพันธุกรรมคล้ายคลึงกัน มารวมกลุ่มอยู่ใกล้กัน

หากดูภาพทางซ้ายและขวาร่วมกัน จะสังเกตเห็นการกลายพันธุ์ก้าวกระโดด ของไวรัสที่ระบาดมีต้นเดือนพฤษภาคม 2565 อย่างชัดเจน

อัตรากลายพันธุ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo