General

เพจลุงหมอเด็ก สรุปให้ ‘อาการฝีดาษลิง’ น่ากลัวแค่ไหน?

“หมอธีระยุทธ์” เจ้าของเพจลุงหมอเด็ก สรุปชัด อาการฝีดาษลิง การแพร่เชื้อ ระยะฟักตัว และภาวะแทรกซ้อน 

นพ.ธีระยุทธ์ ธนนันทน์ธัญโชติ เจ้าของเพจ ลุงหมอเด็ก สรุปทุกเรื่อง เกี่ยวกับฝีดาษลิง ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้ โดยระบุว่า

อาการฝีดาษลิง

สรุป monkeypox ฝีดาษลิง น่ากลัวแค่ไหน ?

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายท่านอาจจะได้ยินข่าวว่า มีการระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศ โรคนี้มีอาการอย่างไร และน่ากลัวแค่ไหน วันนี้หมอมาสรุปให้ฟังนะครับ

โดยภาพรวมแล้ว โรคฝีดาษลิงส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ภายในเวลา 2-4 สัปดาห์แต่อาจจะมีบางรายที่มีอาการรุนแรงได้ โดยเฉพาะคนไข้เด็ก อัตราตายโดยเฉลี่ยของโรคนี้ 3-6% หมายความว่าถ้ามีคนติดเชื้อ 100 คนจะมีคนที่เสียชีวิต 3-6 คนครับ

การแพร่กระจายเชื้อเป็นอย่างไร?

ช่องทางการรับเชื้อ จะมาจาก 3 ช่องทาง คือการสัมผัสใกล้ชิดกับคนป่วย สัตว์ป่วยหรือไปสัมผัสกับสิ่งคัดหลังจากคนป่วยครับ

สำหรับคนป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิง สามารถแพร่กระจายเชื้อต่อให้คนอื่นได้ โดยการสัมผัสกับผื่นของผู้ป่วย เสมหะ สิ่งคัดหลั่ง และพื้นผิวที่ปนเปื้อน เช่นผ้าปูที่นอน

โรคฝีดาษลิง เกิดจากเชื้อที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษ อาการของโรคทั้งสองนี้คล้ายกัน แต่ฝีดาษลิงมีความรุนแรงน้อยกว่า และติดต่อได้ยากกว่าไข้ทรพิษ

1

การดำเนินโรค อาการฝีดาษลิง

ระยะฟักตัวของโรคฝีดาษลิงใช้เวลาประมาณ 5 ถึง 21 วัน (คำว่าระยะฟักตัว หมายถึงระยะเวลาที่เริ่มต้นจากการรับเชื้อมาจนเริ่มแสดงอาการ นี่คือระยะพักตัวครับ)

ช่วงแรกของการแสดงอาการ คนไข้จะมีอาการไข้ ปวดหัวมาก มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง อ่อนเพลียและมีต่อมน้ำเหลืองโต

หลังจากที่มีไข้ 1-3 วันจะเริ่มมีผื่นขึ้น โดยผื่นพบได้หลายลักษณะ อาจจะเป็นผื่นราบ ผื่นนูน หรือเป็นตุ่มน้ำใสก็ได้โดยมักพบที่บริเวณหน้าและแขนขามากกว่าที่ลำตัว

ภาวะแทรกซ้อนที่พบได้ในโรคฝีดาษลิง ได้แก่

  • การติดเชื้อแทรกซ้อน
  • การติดเชื้อในกระแสเลือด
  • ปอดบวม
  • สมองอักเสบ
  • กระจกตาอักเสบ อาจถึงขั้นตาบอด
  • มีอัตราการตาย 3-6%

วัคซีนที่ใช้ป้องกันฝีดาษลิงโดยตรง ยังไม่มีในประเทศไทยนะครับ สำหรับวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษหรือฝีดาษ สามารถป้องกันฝีดาษลิงได้ 85% แต่เนื่องจากปัจจุบันไม่มีโรคนี้แล้วจึงไม่มีวัคซีนชนิดนี้ในประเทศไทย

สำหรับใครที่เกิดก่อนปี 2523 จะได้รับวัคซีนป้องกันฝีดาษทุกคนซึ่งสามารถป้องกันได้ 85% ดังกล่าว แต่สำหรับใครที่เกิดหลังปี 2523 จะไม่ได้รับวัคซีนนี้แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าได้รับเชื้อก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อได้ครับ

ขอบคุณข้อมูล: เพจลุงหมอเด็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo