General

สหกรณ์ครูเฮ!!ออมสิน จัดให้ 3.3 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่อง แก้หนี้ครู

แก้หนี้ครู ธนาคารออมสิน จัดสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ 3.3 หมื่นล้านบาท ให้สหกรณ์ครู ปรับโครงสร้างหนี้ เสริมสภาพคล่อง 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปืดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินฯ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางศึกษา

แก้หนี้ครู

นายสุทธิชัย กล่าวว่า ธนาคารออมสิน ได้จัดทำข้อตกลงร่วมกับ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย จำกัด ในการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษให้กับสหกรณ์ฯ เพื่อไปดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ รวมวงเงินกู้ 3.3 หมื่นล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • โครงการ สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย ให้วงเงินกู้ 3,000 ล้านบาท สัญญาละไม่เกิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี และมีเงื่อนไขว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้องนำเงินกู้ไปให้สมาชิกกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ได้ไม่เกิน 4% ต่อปี มีระยะเวลาการชำระหนี้ 10 ปี
  • สนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู กู้เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินอีก 3 หมื่นล้านบาท สัญญาละไม่เกิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.7% ระยะเวลาการชำระหนี้ 10 ปี

ศธ.1

นอกจากนี้ ยังมีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 1-2 แห่ง ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี พร้อมให้เพื่อนสหกรณ์ด้วยกันกู้อีก 200 ล้านบาทด้วย

ด้าน นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับครูมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 4.4% เท่านั้น โดยมีครูได้รับประโยชน์รวมเกือบ 3 แสนบัญชี

ขณะเดียวกัน ได้อนุมัติสินเชื่อพิเศษให้กับครู โดยสามารถนำเงินบำเหน็จตกทอดมาค้ำประกันการกู้ยืม ซึ่งสามารถกู้ได้ 100% ของเงินบำเหน็จตกทอด คิดอัตราดอกเบี้ย 2% ใน 10 ปีแรก มีระยะเวลากู้ 30 ปี แต่มีเงื่อนไขให้นำเงินกู้ก้อนใหม่ไปชำระสินเชื่ออื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูง

ที่สำคัญ ธนาคารออมสิน ยังได้ชะลอการดำเนินคดีทางกฎหมายกับลูกหนี้ครูกว่า 25,000 ราย ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ รวมถึงการปรับลดค่าธรรมเนียมประกันและการค้ำประกันบุคคลที่ไม่จำเป็น

พร้อมกันนี้ ยังปรับลดจำนวนผู้ค้ำประกัน ช.พ.ค. กรณีผู้กู้ไม่ทำประกัน และเปลี่ยนเกณฑ์การพิจารณาจำนวนผู้ค้ำประกันจากวงเงินกู้เป็นเงินต้นคงเหลือ รวมถึงมาตรการผ่อนปรนอื่น ๆ ทั้งที่เป็นลูกหนี้ที่ดีและลูกหนี้ที่เป็น NPL เช่น การพักชำระเงินต้น และ/หรือดอกเบี้ยบางส่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo