General

อย่าเพิ่งตัดสินผิดถูก ‘4 ตำรวจคดีแตงโม’ จเรตำรวจขอ 30 วัน ตรวจสอบก่อน

“จเรตำรวจแห่งชาติ” ระบุ อย่าเพิ่งตัดสิน “4 นายตำรวจคดีแตงโม” ผิดหรือถูก ขอเวลาตรวจสอบไม่เกิน 30 วัน

วันนี้ (27 พ.ค.) พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริง เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 4 นาย ในคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เนื่องจากนายอัจฉริยะเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตลอดจนนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน

แตงโม

พล.ต.อ.มนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สอบปากคำตำรวจที่ถูกกล่าวหาไปแล้ว 1 นาย คือ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ส่วนอีก 3 นายแจ้งว่าอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อหักล้างในประเด็นที่นายอัจฉริยะกล่าวหา

เบื้องต้นคณะกรรมการจะเร่งสอบให้ครบทั้ง 4 นายภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงอาจมีการเชิญนายอัจฉริยะมาให้ปากคำ หรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่ม และจะสรุปผลการตรวจสอบ และมีมติส่งให้พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน นับจากมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

หากพบว่ามีตำรวจนายใดไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย หรือมีข้อบกพร่อง ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอีกชั้น ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการพิจารณาบทลงโทษ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.มนตรี ยังยืนยันว่า การตรวจสอบการปฏิบัตหน้าที่ของตำรวจ เป็นคนละส่วนกับคดีการเสียชีวิต ทางคณะกรรมการจะไม่เข้าไปก้าวล่วงในส่วนของสำนวนคดี พิจารณาเพียงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ และถึงแม้อัยการจังหวัดนนทบุรี จะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คนหรือไม่ ก็ไม่ได้มีผลต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอเวลาอย่าเพิ่งตัดสินว่าใครผิดใครถูก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo